Tin tức
5 “red flag” phổ biến của văn hoá làm việc độc hại
2022-09-30
Chẳng ai muốn văn hoá độc hại xuất hiện trong tổ chức của mình. Đôi khi, chúng là những dấu hiệu rất nhỏ mà họ không để ý, cho đến khi nhận ra thì sự tiêu cực đã lan toả khắp nơi. Dưới đây là 5 “red flag” phổ biến của văn hoá độc hại, giúp bạn kịp thời nhận biết và điều chỉnh.
Table Of Contents
Thiếu minh bạch
“Bạn biết văn hoá công ty có vấn đề khi bước vào phòng, mọi người đang nói chuyện xôn xao bỗng dưng im bặt. Bạn biết văn hoá công ty có vấn đề khi cửa phòng sếp luôn đóng” – Liz Ryan, Biên tập viên Forbes.
Đừng trở thành một manager ngại đối mặt với nhân viên, bạn cần trò chuyện với team thường xuyên, trong những buổi feedback hoặc trao đổi 1:1. Đây là cơ hội để bạn thấu hiểu mục tiêu của từng thành viên và giúp họ thực hiện hoá tầm nhìn của bạn.
Minh bạch ở đây không chỉ trong công việc, mà còn trong mục tiêu và kỳ vọng của cấp trên và nhân viên.
Xuất hiện những con sói đơn độc
Những con sói đơn độc (lone-wolf) ám chỉ những nhân viên tách bản thân ra khỏi tổ chức, làm việc theo “cách riêng” của họ. Đây có thể là những cá nhân có thành tích nổi bật, nhưng cũng là hiểm hoạ tiềm tàng của tổ chức.
Họ “dạy” các thành viên khác rằng những hành vi/thói quen xấu vẫn được chấp nhận, miễn là đạt được mục tiêu và lôi kéo người khác làm theo.
Cấp quản lý lạm quyền
Lạm quyền chính là thứ ăn mòn văn hoá và huỷ hoại doanh nghiệp nhanh nhất.
Hãy đảm bảo cấp quản lý trong tổ chức của bạn, và cả chính bạn, có được sự tin tưởng từ nhân viên, thay vì dựa vào nỗi sợ để thúc ép họ làm việc.
Lãnh đạo bằng cách làm gương là cách hiệu quả nhất để có được sự tín nhiệm này.
Nhân sự thay đổi thường xuyên
Một người không thích công việc, đồng nghiệp hoặc tổ chức họ đang làm cùng, có xu hướng nghỉ việc cao hơn. Điều này nghe bình thường, nhưng vậy còn chi phí “thay nhân sự”?
Theo SHRM, tỷ lệ nghỉ việc cao do môi trường làm việc độc hại gây thiệt hại cho doanh nghiệp trên toàn thế giới 250 tỷ USD trong 5 năm qua.
Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard cho rằng, chi phí của 1 nhân viên độc hại – người làm giảm động lực, hiệu suất làm việc của nhân viên khác và làm tăng tỷ lệ nghỉ việc – là vô cùng lớn. “Doanh nghiệp có thể tiết kiệm đến 12.500 USD nếu tránh hoặc thoát khỏi một cá nhân độc hại”.
Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc giữ chân nhân sự, đó không chỉ đơn giản là công ty có vấn đề về tuyển dụng, mà nguyên nhân có thể sâu xa hơn.
Áp lực lấn át động lực
Khi động lực làm việc của nhân viên là áp lực vì sợ không đủ doanh số, không đạt KPI, và văn hoá “ăn thịt” hay “bị ăn thịt” trở nên phổ biến trong tổ chức, đó là dấu hiệu của một văn hoá độc hại.
Thay vì đe doạ nhân viên để khiến họ làm việc nhiều hơn, hãy tạo động lực làm việc theo cách tích cực và giúp họ phát triển (growth-based).
Nguồn: Curious
Từ khóa
Tin tức liên quan
-
Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
Làm việc hiệu quả và năng suất luôn là yêu cầu quan trọng đối với mỗi người lao động. Người lao động hiện đại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức liên quan đến năng suất làm việc hơn bao giờ hết. Do đó, hãy cùng terra giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá các mẹo tăng năng suất cho người...
-
Hội chứng “nghiện việc” ở giới trẻ: hãy nghỉ ngơi khi còn có thể!
Trong một nền văn hóa khuyến khích sự cầu tiến, để đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định, người lao động thường dành hết thời gian, bao gồm cả thời gian chăm sóc bản thân, để xử lý khối lượng công việc khổng lồ. Hiện tượng này đặc biệt được nhận thấy rõ ràng hơn ở giới trẻ. Nhiều bạn trẻ hiện...
-
Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết Khi Tuyển Dụng Gen Z
Thế hệ Z (hay Gen Z) hiện chiếm 30% dân số thế giới và dự kiến sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Điều này tất yếu sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn trong thị trường lao động ở hiện thời và tương lai. Trong tư cách là những người sử dụng lao động, các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định...
-
Nhân sự đổi mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sa thải hàng loạt
Việc nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người lao động, đặc biệt là bộ phận nhân sự (HR). Họ phải tìm cách cân bằng mục tiêu sống còn của doanh nghiệp, tinh thần cũng như phúc lợi của nhân viên khi hoạt động kinh doanh...
-
Tháo “nhãn” đòi hỏi lắm, nhảy việc nhiều cho Gen Z
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi mà ranh giới giữa công nghệ với các lĩnh vực khác ngày càng mờ dần, người trẻ trở thành một nguồn nhân lực không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Dự đoán đến năm 2025, cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện là Gen Z. Với những đặc trưng như “linh hoạt”, “tư duy độc...
-
Những lưu ý khi deal offer với ứng viên
Đưa ra những yêu cầu, đề nghị, thỏa thuận (Deal offer) với ứng viên được xem là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình tuyển dụng nhân sự của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của ứng viên trong suốt thời gian làm việc, mà còn liên quan đến chất lượng nhân sự...
-
Góc nhìn HR: Tiêu chí của một nhân viên sáng giá
Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau được đặt ra cho một nhân viên “hoàn hảo” khiến nhiều người băn khoăn như: thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có quá trình làm việc tối thiểu 3 năm, sử dụng thành thạo vi tính… Nếu bạn là ứng viên đang bối rối không biết cách “định giá” bản thân, hay là nhà quản lý chưa...
-
“Chìa khóa” giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân được người lao động trẻ
Trong bối cảnh thời đại 4.0, những nhân viên thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đang là nguồn nhân lực chính của hầu hết tất cả các doanh nghiệp. Vậy để thu hút và giữ chân người lao động trẻ này, khiến họ tiếp tục gắn bó, góp phần xây thành công cho tổ chức, doanh nghiệp cần phải làm những gì? [caption id="attachment_1017"...
-
8 bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
Một trong những công việc quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp, công ty hiện nay chính là quản lý nhân sự. Có thể nói, một doanh nghiệp thành công là khi biết khai thác và phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân nhân viên, tạo nên sức mạnh vững chắc cho tổ chức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể...
-
10 tips lấy lại phong độ làm việc sau Tết
Mỗi một mùa Tết trôi qua, khi quay trở lại luồng công việc trong năm mới, mọi người thường bắt đầu cảm thấy uể oải, hụt hẫng. Để nhanh chóng lấy lại phong độ làm việc sau kỳ nghỉ dài, người lao động nên có sự chuẩn bị nhằm đảm bảo bắt nhịp được với cường độ công việc. Hãy để terra hướng...