Table Of Contents
- 1 Lãnh đạo là tấm gương giúp nhân viên hết lòng với công việc
- 2 Lắng nghe, sẻ chia quan điểm và thấu hiểu mong muốn của nhân viên
- 3 Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
- 4 Người quản lý phải có tầm nhìn chiến lược
- 5 Biết xác định rõ mục tiêu cần thực hiện
- 6 Trang bị cho nhân viên đầy đủ công cụ làm việc
- 7 Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng
- 8 Khen ngợi và khen thưởng khi nhân viên làm việc tốt và có sự cố gắng
Tin tức
8 bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
2023-02-21
Một trong những công việc quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp, công ty hiện nay chính là quản lý nhân sự. Có thể nói, một doanh nghiệp thành công là khi biết khai thác và phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân nhân viên, tạo nên sức mạnh vững chắc cho tổ chức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể thúc đẩy tối đa nguồn năng lực, giúp nhân viên gắn bó lâu dài, luôn hứng khởi làm việc? 8 bí quyết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng quản lý nhân sự một cách hiệu quả nhất.
Table Of Contents
- 1 Lãnh đạo là tấm gương giúp nhân viên hết lòng với công việc
- 2 Lắng nghe, sẻ chia quan điểm và thấu hiểu mong muốn của nhân viên
- 3 Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
- 4 Người quản lý phải có tầm nhìn chiến lược
- 5 Biết xác định rõ mục tiêu cần thực hiện
- 6 Trang bị cho nhân viên đầy đủ công cụ làm việc
- 7 Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng
- 8 Khen ngợi và khen thưởng khi nhân viên làm việc tốt và có sự cố gắng
Lãnh đạo là tấm gương giúp nhân viên hết lòng với công việc
Để quản lý nhân viên hiệu quả, có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì đầu tiên, sếp hoặc người quản lý phải là người làm gương. Bạn không thể chỉ việc ngồi một chỗ nói suông mà không làm. Thậm chí, nhiều sếp thường hay có thói quen đổ lỗi cho nhân viên, coi nhân viên như một lá chắn để đỡ những lỗi lầm, rủi ro của bản thân. Điều này sẽ khiến cho nhân viên cấp dưới của bạn không phục, bất mãn, khó chịu dễ dẫn đến hiệu quả công việc không cao.
Thay vào đó, nếu nhà quản lý vừa chỉ đạo vừa thực hiện để nhân viên làm theo, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó và hết lòng cống hiến thực hiện mục tiêu chiến lược nhằm đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho người lao động, nhân viên sẽ hành động, làm việc có thiên hướng theo phong cách và cách thức làm việc, sự tận tâm giống nhà quản lý.
Có như vậy, các nhân viên cấp dưới mới tin tưởng và làm theo công việc mà bạn giao phó. Đây là cách quản lý nhân viên hiệu quả mà doanh nghiệp cần áp dụng.
Lắng nghe, sẻ chia quan điểm và thấu hiểu mong muốn của nhân viên
Điều mà những người làm sếp, quản lý nên làm là luôn biết lắng nghe ý kiến, mong muốn của các nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, không phải người làm sếp nào cũng sẵn sàng lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quyết định hay quy định mới…
Đây là một trong những cách quản lý nhân viên cấp dưới siêu hiệu quả. Cách này còn giúp bạn gắn kết và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên của bạn. Bên cạnh đó, việc lắng nghe những mong muốn của nhân viên sẽ giúp cho bạn hiểu được nguyện vọng để có những giải pháp, cách thức phù hợp khích lệ các nhân viên làm việc tốt hơn.
Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên
Một cách quản lý nhân sự cấp dưới siêu hiệu quả mà các sếp có thể áp dụng đó là kỹ năng quản lý và giao việc phù hợp, kết hợp với việc đảm bảo mỗi cá nhân trong doanh nghiệp nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc một cách hiệu quả, năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên.
Ngoài ra, việc dựa vào vị trí và năng lực của mỗi nhân viên để giao việc phù hợp sẽ giúp nhà quản lý xác định, hỗ trợ xây dựng lộ trình phát triển cho nhân sự. Từ đó, các nhân viên của bạn sẽ có tư tưởng, tinh thần làm việc tốt hơn, có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao và tin tưởng cống hiến hết mình vì công việc.
Người quản lý phải có tầm nhìn chiến lược
Tầm nhìn chiến lược là kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Hoạch định nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Và đối với mỗi thành viên trong công ty, việc nhận thức và hiểu được tầm nhìn công ty là động lực để cố gắng trong việc. Khi các thành viên biết được mục tiêu trong tương lai của công ty thì họ mới có thể tìm ra đường để cùng đi cùng công ty trên con đường đó. Vậy nên, người quản lý cần chắc chắn rằng toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp có thể nắm được định hướng và tầm nhìn của công ty.
Biết xác định rõ mục tiêu cần thực hiện
Chúng ta đều biết rằng nếu làm việc mà không có mục tiêu chung của team thì các nhân viên sẽ làm theo ý kiến riêng của bản thân. Điều này khiến cho nhân viên làm việc rời rạc, không có sự liên kết và không mang lại hiệu quả. Do đó, để quản lý nhân sự hiệu quả cần phải có mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động khác. Để xây dựng mục tiêu bạn có thể tham khảo mô hình SMART nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt…Nếu mục tiêu không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực sáng tạo của nhân viên.
Ngoài ra, mục tiêu không rõ ràng còn khiến nhân viên hoang mang trong quá trình thực hiện hoặc thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không rõ ràng còn gây lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Hơn thế nữa, mục tiêu cũng cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.
Trang bị cho nhân viên đầy đủ công cụ làm việc
Bên cạnh việc kinh doanh, môi trường làm việc cũng được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Môi trường làm việc sáng tạo, thoải mái, vui vẻ và năng lượng sẽ mang lại hiệu suất cao trong công việc. Nhân viên nên được trang bị đầy đủ các công cụ vật chất, kỹ thuật và cá nhân để thực hiện công việc của họ. Đó là những công cụ, dụng cụ, không gian làm việc thích hợp, thời gian làm việc hợp lý, sự ủng hộ của người quản lý, khả năng tiếp cận những kỹ năng và khóa học công nghệ cần thiết.
Ngoài ra, sự hướng dẫn cũng là điều không thể thiếu, đặc biệt trong quá trình hội nhập công việc và môi trường làm việc. Nó giúp nhân viên thích nghi với vai trò mới, hòa đồng với đồng nghiệp và môi trường làm việc.
Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng
Việc đánh giá thực hiện công việc của nhân viên một cách định kỳ, đột xuất không chỉ hỗ trợ kiểm soát được kết quả công việc của nhân viên, mà còn giúp doanh nghiệp phát hiện và tiến hành các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời. Đánh giá nhân viên làm cơ sở cho việc bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân lực… Đồng thời, giúp nhân viên hiểu và hài lòng hơn với chính sách lương thưởng công bằng, minh bạch.
Khen ngợi và khen thưởng khi nhân viên làm việc tốt và có sự cố gắng
Nếu như các khoản thưởng tạo ra động lực tài chính thì khen tạo ra động lực tinh thần thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn, sáng tạo hơn… Bạn sẽ nhận thấy lợi ích to lớn từ việc khen nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc.
Do đó, hãy thực hiện việc khen thưởng bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản là động viên, khích lệ. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn phê bình nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn.
Vì thế, khi phê bình nhân viên nhà quản trị cần phải linh hoạt và khéo léo vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn hoàn toàn có thể làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sửa chữa.
Nắm bắt được 8 bí kíp quản lý nhân viên hiệu quả ở trên, chắc chắc nhà quản trị sẽ có một công cụ hiệu quả để phát huy được tối đa năng lực nhân viên. Đồng thời tạo được môi trường làm việc thân thiện thoải mái, giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Từ khóa
- #quản trị nhân sự
- #cách quản lý nhân sự hiệu quả
- #doanh nghiệp
- #tips
- #quản lý nhân sự
- #[:vi]giải pháp quản trị nhân sự[:en]human resource solution[:]
Tin tức liên quan
-
Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
Làm việc hiệu quả và năng suất luôn là yêu cầu quan trọng đối với mỗi người lao động. Người lao động hiện đại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức liên quan đến năng suất làm việc hơn bao giờ hết. Do đó, hãy cùng terra giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá các mẹo tăng năng suất cho người...
-
Hội chứng “nghiện việc” ở giới trẻ: hãy nghỉ ngơi khi còn có thể!
Trong một nền văn hóa khuyến khích sự cầu tiến, để đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định, người lao động thường dành hết thời gian, bao gồm cả thời gian chăm sóc bản thân, để xử lý khối lượng công việc khổng lồ. Hiện tượng này đặc biệt được nhận thấy rõ ràng hơn ở giới trẻ. Nhiều bạn trẻ hiện...
-
Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết Khi Tuyển Dụng Gen Z
Thế hệ Z (hay Gen Z) hiện chiếm 30% dân số thế giới và dự kiến sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Điều này tất yếu sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn trong thị trường lao động ở hiện thời và tương lai. Trong tư cách là những người sử dụng lao động, các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định...
-
Nhân sự đổi mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sa thải hàng loạt
Việc nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người lao động, đặc biệt là bộ phận nhân sự (HR). Họ phải tìm cách cân bằng mục tiêu sống còn của doanh nghiệp, tinh thần cũng như phúc lợi của nhân viên khi hoạt động kinh doanh...
-
Tháo “nhãn” đòi hỏi lắm, nhảy việc nhiều cho Gen Z
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi mà ranh giới giữa công nghệ với các lĩnh vực khác ngày càng mờ dần, người trẻ trở thành một nguồn nhân lực không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Dự đoán đến năm 2025, cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện là Gen Z. Với những đặc trưng như “linh hoạt”, “tư duy độc...
-
Những lưu ý khi deal offer với ứng viên
Đưa ra những yêu cầu, đề nghị, thỏa thuận (Deal offer) với ứng viên được xem là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình tuyển dụng nhân sự của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của ứng viên trong suốt thời gian làm việc, mà còn liên quan đến chất lượng nhân sự...
-
Góc nhìn HR: Tiêu chí của một nhân viên sáng giá
Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau được đặt ra cho một nhân viên “hoàn hảo” khiến nhiều người băn khoăn như: thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có quá trình làm việc tối thiểu 3 năm, sử dụng thành thạo vi tính… Nếu bạn là ứng viên đang bối rối không biết cách “định giá” bản thân, hay là nhà quản lý chưa...
-
“Chìa khóa” giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân được người lao động trẻ
Trong bối cảnh thời đại 4.0, những nhân viên thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đang là nguồn nhân lực chính của hầu hết tất cả các doanh nghiệp. Vậy để thu hút và giữ chân người lao động trẻ này, khiến họ tiếp tục gắn bó, góp phần xây thành công cho tổ chức, doanh nghiệp cần phải làm những gì? [caption id="attachment_1017"...
-
8 bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
Một trong những công việc quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp, công ty hiện nay chính là quản lý nhân sự. Có thể nói, một doanh nghiệp thành công là khi biết khai thác và phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân nhân viên, tạo nên sức mạnh vững chắc cho tổ chức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể...
-
10 tips lấy lại phong độ làm việc sau Tết
Mỗi một mùa Tết trôi qua, khi quay trở lại luồng công việc trong năm mới, mọi người thường bắt đầu cảm thấy uể oải, hụt hẫng. Để nhanh chóng lấy lại phong độ làm việc sau kỳ nghỉ dài, người lao động nên có sự chuẩn bị nhằm đảm bảo bắt nhịp được với cường độ công việc. Hãy để terra hướng...