Tin tức

8 bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả

2023-02-21

url-copy

Một trong những công việc quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp, công ty hiện nay chính là quản lý nhân sự. Có thể nói, một doanh nghiệp thành công là khi biết khai thác và phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân nhân viên, tạo nên sức mạnh vững chắc cho tổ chức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể thúc đẩy tối đa nguồn năng lực, giúp nhân viên gắn bó lâu dài, luôn hứng khởi làm việc? 8 bí quyết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng quản lý nhân sự một cách hiệu quả nhất.

lam-the-nao-de-doanh-nghiep-co-the-thuc-day-toi-da-nguon-nhan-luc

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể thúc đẩy tối đa nguồn năng lực?

Lãnh đạo là tấm gương giúp nhân viên hết lòng với công việc

Để quản lý nhân viên hiệu quả, có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì đầu tiên, sếp hoặc người quản lý phải là người làm gương. Bạn không thể chỉ việc ngồi một chỗ nói suông mà không làm. Thậm chí, nhiều sếp thường hay có thói quen đổ lỗi cho nhân viên, coi nhân viên như một lá chắn để đỡ những lỗi lầm, rủi ro của bản thân. Điều này sẽ khiến cho nhân viên cấp dưới của bạn không phục, bất mãn, khó chịu dễ dẫn đến hiệu quả công việc không cao

Thay vào đó, nếu nhà quản lý vừa chỉ đạo vừa thực hiện để nhân viên làm theo, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó và hết lòng cống hiến thực hiện mục tiêu chiến lược nhằm đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho người lao động, nhân viên sẽ hành động, làm việc có thiên hướng theo phong cách và cách thức làm việc, sự tận tâm giống nhà quản lý. 

mot-nguoi-sep-luon-phai-co-tinh-than-trach-nhiem-voi-cong-viec

Một người sếp luôn phải có tinh thần trách nhiệm với công việc

Có như vậy, các nhân viên cấp dưới mới tin tưởng và làm theo công việc mà bạn giao phó. Đây là cách quản lý nhân viên hiệu quả mà doanh nghiệp cần áp dụng.

Lắng nghe, sẻ chia quan điểm và thấu hiểu mong muốn của nhân viên

Điều mà những người làm sếp, quản lý nên làm là luôn biết lắng nghe ý kiến, mong muốn của các nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, không phải người làm sếp nào cũng sẵn sàng lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quyết định hay quy định mới… 

Đây là một trong những cách quản lý nhân viên cấp dưới siêu hiệu quả. Cách này còn giúp bạn gắn kết và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên của bạn. Bên cạnh đó, việc lắng nghe những mong muốn của nhân viên sẽ giúp cho bạn hiểu được nguyện vọng để có những giải pháp, cách thức phù hợp khích lệ các nhân viên làm việc tốt hơn.

Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Một cách quản lý nhân sự cấp dưới siêu hiệu quả mà các sếp có thể áp dụng đó là kỹ năng quản lý và giao việc phù hợp, kết hợp với việc đảm bảo mỗi cá nhân trong doanh nghiệp nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc một cách hiệu quả, năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên.

Ngoài ra, việc dựa vào vị trí và năng lực của mỗi nhân viên để giao việc phù hợp sẽ giúp nhà quản lý xác định, hỗ trợ xây dựng lộ trình phát triển cho nhân sự. Từ đó, các nhân viên của bạn sẽ có tư tưởng, tinh thần làm việc tốt hơn, có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao và tin tưởng cống hiến hết mình vì công việc.

Người quản lý phải có tầm nhìn chiến lược

Tầm nhìn chiến lược là kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Hoạch định nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp.

tam-nhin-chien-luoc-chinh-la-yeu-to-nang-tam-nguoi-quan-ly

Tầm nhìn chiến lược chính là yếu tố nâng tầm người quản lý

Và đối với mỗi thành viên trong công ty, việc nhận thức và hiểu được tầm nhìn công ty là động lực để cố gắng trong việc. Khi các thành viên biết được mục tiêu trong tương lai của công ty thì họ mới có thể tìm ra đường để cùng đi cùng công ty trên con đường đó. Vậy nên, người quản lý cần chắc chắn rằng toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp có thể nắm được định hướng và tầm nhìn của công ty.

Biết xác định rõ mục tiêu cần thực hiện

Chúng ta đều biết rằng nếu làm việc mà không có mục tiêu chung của team thì các nhân viên sẽ làm theo ý kiến riêng của bản thân. Điều này khiến cho nhân viên làm việc rời rạc, không có sự liên kết và không mang lại hiệu quả. Do đó, để quản lý nhân sự hiệu quả cần phải có mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động khác. Để xây dựng mục tiêu bạn có thể tham khảo mô hình SMART nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt…Nếu mục tiêu không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực sáng tạo của nhân viên.

Ngoài ra, mục tiêu không rõ ràng còn khiến nhân viên hoang mang trong quá trình thực hiện hoặc thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không rõ ràng còn gây lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Hơn thế nữa, mục tiêu cũng cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.

Trang bị cho nhân viên đầy đủ công cụ làm việc

Bên cạnh việc kinh doanh, môi trường làm việc cũng được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Môi trường làm việc sáng tạo, thoải mái, vui vẻ và năng lượng sẽ mang lại hiệu suất cao trong công việc. Nhân viên nên được trang bị đầy đủ các công cụ vật chất, kỹ thuật và cá nhân để thực hiện công việc của họ. Đó là những công cụ, dụng cụ, không gian làm việc thích hợp, thời gian làm việc hợp lý, sự ủng hộ của người quản lý, khả năng tiếp cận những kỹ năng và khóa học công nghệ cần thiết.

Ngoài ra, sự hướng dẫn cũng là điều không thể thiếu, đặc biệt trong quá trình hội nhập công việc và môi trường làm việc. Nó giúp nhân viên thích nghi với vai trò mới, hòa đồng với đồng nghiệp và môi trường làm việc.

Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng

Việc đánh giá thực hiện công việc của nhân viên một cách định kỳ, đột xuất không chỉ hỗ trợ kiểm soát được kết quả công việc của nhân viên, mà còn giúp doanh nghiệp phát hiện và tiến hành các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời. Đánh giá nhân viên làm cơ sở cho việc bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân lực… Đồng thời, giúp nhân viên hiểu và hài lòng hơn với chính sách lương thưởng công bằng, minh bạch.

danh-gia-chinh-xac-nang-luc-nhan-vien

Đánh giá chính xác năng lực nhân viên

Khen ngợi và khen thưởng khi nhân viên làm việc tốt và có sự cố gắng

Nếu như các khoản thưởng tạo ra động lực tài chính thì khen tạo ra động lực tinh thần thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn, sáng tạo hơn… Bạn sẽ nhận thấy lợi ích to lớn từ việc khen nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. 

Do đó, hãy thực hiện việc khen thưởng bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản là động viên, khích lệ. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn phê bình nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn.

Vì thế, khi phê bình nhân viên nhà quản trị cần phải linh hoạt và khéo léo vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn hoàn toàn có thể làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sửa chữa.

Nắm bắt được 8 bí kíp quản lý nhân viên hiệu quả ở trên, chắc chắc nhà quản trị sẽ có một công cụ hiệu quả để phát huy được tối đa năng lực nhân viên. Đồng thời tạo được môi trường làm việc thân thiện thoải mái, giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy