Table Of Contents
- 1 Lời khuyên của chuyên gia
- 1.1 Biết giá trị của bạn và rủi ro
- 1.2 Xác định mục tiêu của bạn
- 1.3 Tìm hiểu thử những trường hợp đã xảy ra
- 1.4 Xem xét đến các phản đối tiềm năng
- 1.5 Trình bày những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được
- 1.6 Chọn đúng thời điểm nhưng phải linh hoạt
- 1.7 Hãy sẵn sàng cho câu trả lời "không đồng ý" - hoặc "đồng ý"
- 2 Ví dụ 1: Tập trung vào đam mê của bạn
- 3 Ví dụ 2: Dựa vào giá trị của bạn
Tin tức
Muốn nghỉ phép không lương để đi du lịch, học tập hoặc dành thời gian cho gia đình, làm thế nào để xin sếp đây?
2022-10-11
Bạn muốn xin nghỉ một thời gian để tham gia nghiên cứu, đi du lịch dài ngày hoặc dành thời gian cho gia đình – nhưng không có những ngày nghỉ phép để trang trải thời gian? Làm thế nào để bạn yêu cầu sếp và bộ phận nhân sự cho nghỉ việc không lương? Mục đích nghỉ có cần liên quan đến công việc không? Điều gì khiến cấp trên nhận thấy trường hợp của bạn đặc biệt hơn các nhân viên khác và sẽ sẵn sàng phê duyệt yêu cầu nghỉ phép?
Table Of Contents
- 1 Lời khuyên của chuyên gia
- 1.1 Biết giá trị của bạn và rủi ro
- 1.2 Xác định mục tiêu của bạn
- 1.3 Tìm hiểu thử những trường hợp đã xảy ra
- 1.4 Xem xét đến các phản đối tiềm năng
- 1.5 Trình bày những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được
- 1.6 Chọn đúng thời điểm nhưng phải linh hoạt
- 1.7 Hãy sẵn sàng cho câu trả lời “không đồng ý” – hoặc “đồng ý”
- 2 Ví dụ 1: Tập trung vào đam mê của bạn
- 3 Ví dụ 2: Dựa vào giá trị của bạn
Lời khuyên của chuyên gia
Ở hầu hết các công ty, nếu bạn muốn xin kéo dài thời gian nghỉ phép, bạn cần thực hiện một cách tế nhị. Jeff Weiss, tác giả của HBR Guide to Negotiating và là chủ tịch của Đại học Lesley cho biết: “Ở một số khía cạnh, việc này còn phức tạp hơn đàm phán lương. Bạn phải đặc biệt cẩn trọng và “sáng tạo” vì yêu cầu nghỉ phép của bạn có thể không nằm trong chính sách đã nêu của công ty.” Denise Rousseau, giáo sư tại Carnegie Mellon’s Tepper School of Business và là tác giả của I-Deals: Idiosyncratic Deals Workers Bargain for Themselves, cho biết: “Mọi người xin phép nghỉ không lương rất nhiều, và họ hoàn toàn có thể nhận được phê duyệt”. Do đó, dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia về cách xin nghỉ phép không lương thành công.
Biết giá trị của bạn và rủi ro
Trước khi thực hiện yêu cầu, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu giá trị mà bạn mang lại cho tổ chức. Bạn sẽ dễ dàng đạt được thành công trong cuộc đàm phán này nếu người quản lý biết được tầm quan trọng của bạn. Đồng thời, nếu bạn là người không thể thiếu trong công ty, họ có thể sẽ phải do dự, suy nghĩ về phản ứng, thái độ của bạn khi nhận được phản hồi. Suy ngẫm về bất kỳ mục tiêu dài hạn nào mà công ty có thể đặt ra cho bạn và chúng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi bạn vắng mặt – ảnh hưởng theo hướng tích cực hay tiêu cực. Ngoài ra, hãy cân nhắc những rủi ro cá nhân có thể xảy ra khi bạn nghỉ phép.
Xác định mục tiêu của bạn
Đây là một trong những yếu tố giữ vai trò quan trọng. Weiss nói: “Hãy đề cập đến mức độ chi tiết của những gì bạn kỳ vọng đạt được”. Bạn có hy vọng đạt được các kỹ năng cụ thể không? Bạn có đang cần phải tránh khỏi tình trạng bị quá tải trong công việc? Rousseau nói: “Tôi thấy rằng nhiều người thành công hơn khi họ coi việc nghỉ không lương là cơ hội để phát triển, bởi vì đó được xem là giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại cho người sử dụng lao động.”
Tìm hiểu thử những trường hợp đã xảy ra
Tìm hiểu xem có ai trong công ty hoặc bộ phận của bạn đã xin nghỉ phép với lý do tương tự hay không. “Một phần trong quá trình chuẩn bị của bạn là đặt ra những câu hỏi,‘ Việc này đã được thực hiện trước đây chưa? Tại sao những trường hợp đó đã được/không được chấp thuận?’” Rousseau nói. Liên hệ với các đồng nghiệp trong ngành để hiểu chi tiết cụ thể về các trường hợp đã thỏa thuận thành công mà bạn đã nghe nói đến, hoặc kín đáo hỏi bộ phận nhân sự xem có bất kỳ chính sách nào của công ty cho phép nghỉ không lương không. Bạn cũng đừng nên nản lòng nếu không thể tìm thấy những trường hợp tương tự mình. Chỉ vì không có ai ở công ty của bạn nghỉ việc không lương trước đây không có nghĩa là yêu cầu của bạn sẽ không được chấp thuận.
Xem xét đến các phản đối tiềm năng
Weiss cho biết sẽ có rất nhiều lý do để những người ra quyết định từ chối. “Hãy suy nghĩ cẩn thận về các mục tiêu và những lo lắng, quan tâm của người mà bạn đang dự định đàm phán về vấn đề này.” Họ sẽ có những do dự gì? Sếp của bạn có lo ngại rằng trường hợp này sẽ tạo ra một “tấm gương xấu” cho các nhân viên khác không? Cấp trên có lo ngại rằng bạn sẽ không bao giờ quay lại không? Sau đó, hãy xem xét cách bạn sẽ phản ứng với những phản đối đó.
Trình bày những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được
Hãy ngồi xuống với sếp của bạn và giải thích, đồng thời chuẩn bị với một kế hoạch có thể thương lượng, giải đáp lý do tại sao sự chấp thuận từ sếp có thể mang lại lợi ích cho tổ chức. Bạn có thể phác thảo các kỹ năng hoặc ý tưởng mới mà bạn sẽ quay trở lại thực hiện sau khi nghỉ phép, hoặc các kết nối nghề nghiệp. Nếu bạn cần xả hơi, hãy giải thích lý do tại sao việc nghỉ phép sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất bạn trở lại với công việc. Một số nhà quản lý hiểu rằng những thỏa thuận này thực sự có thể giúp “cung cấp thêm lộ trình duy trì cho một số nhân viên,” Rousseau nói.
Chọn đúng thời điểm nhưng phải linh hoạt
Nếu có thể, hãy dành thời gian cho cuộc trò chuyện này khi người quản lý của bạn cảm thấy tích cực về bạn và hiệu suất mà bạn đạt được – có thể ngay sau một buổi đánh giá thành công hoặc sau khi bạn đã đạt được thành tích mang lại lợi ích lớn cho công ty. Nên lưu ý chọn thời điểm xin nghỉ để giảm thiểu ảnh hưởng khác đến luồng công việc. Weiss nói: “Nên hạn chế xin nghỉ khi sắp có một đơn hàng lớn, một dự án mới, một sự thay đổi nhân sự hoặc một quá trình chuyển đổi khác.”
Hãy sẵn sàng cho câu trả lời “không đồng ý” – hoặc “đồng ý”
Không phải mọi cuộc đàm phán đều sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Hãy chuẩn bị tinh thần cho bất kỳ phản hồi nào bạn có thể nhận được. Hãy duy trì lối suy nghĩ thoáng – và đừng ngại bởi những phản hồi này.
Để hiểu rõ hơn về các trường hợp này, dưới đây là một vài ví dụ điển hình mà bạn có thể tham khảo.
Ví dụ 1: Tập trung vào đam mê của bạn
Paul Ronto, giám đốc tiếp thị tại trang web review giày RunRepeat.com, rất đam mê đi bè trên sông và nhiều năm trước, anh đã đặt mục tiêu cho chuyến du ngoạn sông Colorado, Grand Canyon kéo dài từ ba đến bốn tuần. Vào thời điểm đó, anh làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận, tập trung vào việc giúp đỡ các cựu chiến binh bị thương và thanh thiếu niên có nguy cơ hoặc khuyết tật. Mặc dù tại đây có chính sách nghỉ phép cho nhân sự rất hợp lý, anh ấy vẫn không có đủ thời gian nghỉ ngơi.
Trước đây, anh đã bỏ qua chuyến đi vì công việc, nhưng lần này anh ấy thực sự muốn đi. Vì vậy, sau khi phân tích một sốvấn đề về rủi ro và giá trị của mình, anh ta quyết định thực hiện ước mơ của mình. “Chuyến đi này quan trọng với tôi đến mức tôi sẽ bỏ việc nếu họ không đồng ý yêu cầu, nhưng tôi nghĩ rằng khoảng thời gian cần thiết để tuyển dụng nhân sự mới cho vị trí của mình sẽ không hề xứng đáng so với việc công việc bị gián đoạn từ ba đến bốn tuần,” anh ấy giải thích.
Khi nói chuyện với người quản lý, giám đốc điều hành và nhân viên nhân sự, anh ấy tập trung vào mục tiêu của mình. “Chúng ta là một công ty hoạt động dựa trên niềm đam mê, vì vậy tôi chỉ đi theo đam mê của mình,” anh giải thích.
Nhưng anh ấy cũng đã có một kế hoạch cụ thể, đó là tình nguyện làm việc thêm ngày trước chuyến đi trong kỳ nghỉ Giáng sinh kéo dài hai tuần của tổ chức trong khi mọi người nhận điện thoại từ các mạnh thường quân, thu thập thư và xử lý séc. “Tôi sẵn sàng chi trả phần lớn thời gian nghỉ vào lễ Giáng sinh cho chuyến đi của tôi,” anh giải thích. Anh ấy đề nghị rằng anh ấy cũng sẽ phối hợp với giám đốc nhân sự để nghỉ những ngày phép không lương.
Các ông chủ của Paul đã đồng ý với đề xuất này. “Họ hiểu rằng chuyến đi này là một niềm đam mê thực sự của tôi và sẽ có lợi cho họ nếu để tôi đi, bởi vì tôi sẽ có thêm động lực làm việc khi trở lại,” anh nói. Và anh ấy đã thực hiện được, “Cuối cùng, chuyến đi thật tuyệt vời, nó đã thay đổi cuộc đời tôi”.
Công ty hiện tại của Paul có thời gian nghỉ không giới hạn và anh ấy thực sự sẽ trở lại Grand Canyon vào tháng 3 sắp tới. “Lần này thậm chí không cần phải dè chừng, Giám đốc điều hành đã khuyến khích tôi đi!”
Ví dụ 2: Dựa vào giá trị của bạn
Matthew Ross là đồng sở hữu và COO của RIZKNOWS và The Slumber Yard, điều hành nhiều tài sản internet. Khi một trong những nhân viên liên hệ anh ấy vào năm ngoái với đề nghị được nghỉ việc 8 tuần, anh ấy ban đầu đã do dự.
“Tôi thường không cho phép một nhân viên nghỉ thời gian dài như vậy,” nhưng nhân viên đó đã đưa ra một “chiến lược” cho kỳ nghỉ của mình. Anh ấy bắt đầu bằng cách lưu ý rằng anh ấy là một trong những nhân viên có hiệu suất cao nhất của công ty trong hai năm trước đó, điều này khiến Matt “sẵn sàng suy nghĩ linh hoạt hơn một chút”.
Sau đó, nhân viên “đưa ra động cơ của mình cho chuyến đi.” Anh ấy đã đi du lịch thay mặt cho một tổ chức nhân đạo và sẽ làm việc ở một số ngôi làng châu Phi. Đó là lý do mà Matt và đối tác kinh doanh của anh ấy muốn hỗ trợ và đề nghị đóng góp cho tổ chức phi lợi nhuận này. Cuối cùng, và quan trọng nhất đối với Matt, nhân viên này “tình nguyện đào tạo các nhân viên khác để đảm đương trách nhiệm của anh ta trong thời gian nghỉ phép.”
Matt và đối tác kinh doanh của anh quyết định cho phép nhân viên ấy nghỉ. Nhưng họ có một quy định: “Chúng tôi nói với anh ấy rằng anh ấy sẽ phải cố gắng nỗ lực hơn trong công việc khi trở về sau chuyến đi,” Matt nói. Nhân viên đã đồng ý. Anh ấy “đảm bảo với tôi rằng anh ấy sẽ cố gắng vượt hơn cả kỳ vọng của công ty khi anh ấy trở lại,” và anh ấy đã thực hiện tốt lời hứa.
Từ khóa
Tin tức liên quan
-
Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
Làm việc hiệu quả và năng suất luôn là yêu cầu quan trọng đối với mỗi người lao động. Người lao động hiện đại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức liên quan đến năng suất làm việc hơn bao giờ hết. Do đó, hãy cùng terra giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá các mẹo tăng năng suất cho người...
-
Hội chứng “nghiện việc” ở giới trẻ: hãy nghỉ ngơi khi còn có thể!
Trong một nền văn hóa khuyến khích sự cầu tiến, để đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định, người lao động thường dành hết thời gian, bao gồm cả thời gian chăm sóc bản thân, để xử lý khối lượng công việc khổng lồ. Hiện tượng này đặc biệt được nhận thấy rõ ràng hơn ở giới trẻ. Nhiều bạn trẻ hiện...
-
Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết Khi Tuyển Dụng Gen Z
Thế hệ Z (hay Gen Z) hiện chiếm 30% dân số thế giới và dự kiến sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Điều này tất yếu sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn trong thị trường lao động ở hiện thời và tương lai. Trong tư cách là những người sử dụng lao động, các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định...
-
Nhân sự đổi mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sa thải hàng loạt
Việc nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người lao động, đặc biệt là bộ phận nhân sự (HR). Họ phải tìm cách cân bằng mục tiêu sống còn của doanh nghiệp, tinh thần cũng như phúc lợi của nhân viên khi hoạt động kinh doanh...
-
Tháo “nhãn” đòi hỏi lắm, nhảy việc nhiều cho Gen Z
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi mà ranh giới giữa công nghệ với các lĩnh vực khác ngày càng mờ dần, người trẻ trở thành một nguồn nhân lực không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Dự đoán đến năm 2025, cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện là Gen Z. Với những đặc trưng như “linh hoạt”, “tư duy độc...
-
Những lưu ý khi deal offer với ứng viên
Đưa ra những yêu cầu, đề nghị, thỏa thuận (Deal offer) với ứng viên được xem là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình tuyển dụng nhân sự của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của ứng viên trong suốt thời gian làm việc, mà còn liên quan đến chất lượng nhân sự...
-
Góc nhìn HR: Tiêu chí của một nhân viên sáng giá
Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau được đặt ra cho một nhân viên “hoàn hảo” khiến nhiều người băn khoăn như: thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có quá trình làm việc tối thiểu 3 năm, sử dụng thành thạo vi tính… Nếu bạn là ứng viên đang bối rối không biết cách “định giá” bản thân, hay là nhà quản lý chưa...
-
“Chìa khóa” giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân được người lao động trẻ
Trong bối cảnh thời đại 4.0, những nhân viên thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đang là nguồn nhân lực chính của hầu hết tất cả các doanh nghiệp. Vậy để thu hút và giữ chân người lao động trẻ này, khiến họ tiếp tục gắn bó, góp phần xây thành công cho tổ chức, doanh nghiệp cần phải làm những gì? [caption id="attachment_1017"...
-
8 bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
Một trong những công việc quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp, công ty hiện nay chính là quản lý nhân sự. Có thể nói, một doanh nghiệp thành công là khi biết khai thác và phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân nhân viên, tạo nên sức mạnh vững chắc cho tổ chức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể...
-
10 tips lấy lại phong độ làm việc sau Tết
Mỗi một mùa Tết trôi qua, khi quay trở lại luồng công việc trong năm mới, mọi người thường bắt đầu cảm thấy uể oải, hụt hẫng. Để nhanh chóng lấy lại phong độ làm việc sau kỳ nghỉ dài, người lao động nên có sự chuẩn bị nhằm đảm bảo bắt nhịp được với cường độ công việc. Hãy để terra hướng...