Tin tức

Nhân sự đổi mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sa thải hàng loạt

2023-05-08

url-copy

Việc nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người lao động, đặc biệt là bộ phận nhân sự (HR). Họ phải tìm cách cân bằng mục tiêu sống còn của doanh nghiệp, tinh thần cũng như phúc lợi của nhân viên khi hoạt động kinh doanh đi xuống. Đứng trước tình hình như vậy, để quản lý tốt công việc của mình bằng cách thực hiện các giải pháp trên, nhân sự cần cập nhật các kỹ năng nào?

Hiện tượng sa thải ồ ạt, cắt giảm lương trong thời gian gần đây

Năm 2023 đã bắt đầu với những tin tức liên quan đến các cuộc sa thải hàng loạt. Chẳng hạn, mới đây Bloomberg vào ngày 23/01 năm 2023 đã đưa tin về việc Spotify bất ngờ sa thải 600 nhân viên. Bên cạnh đó, hàng loạt công ty cũng đã có ý định cắt giảm số lượng hay giảm lương của nhân viên.

Hiện tượng này cũng xuất hiện ở hàng loạt các công ty công nghệ. Đầu tháng 1/2023, Amazon đã dự kiến sẽ có đợt cắt giảm nhân sự khổng lồ, dự kiến sẽ trở thành đợt cắt giảm lực lượng lao động lớn nhất trong lịch sử 28 năm hình thành. Các công ty lớn như Meta, Netflix, Twitter cũng đã có những đợt cắt giảm nhân sự rất lớn. Chẳng hạn, Meta đã thông báo cắt giảm hơn 11 nghìn người, Twitter cũng đang giảm nhân sự trên toàn cầu.

hien-tuong-sa-thai-cat-giam-luong-trong-thoi-gian-gan-day

Hiện tượng sa thải ồ ạt, cắt giảm lương trong thời gian gần đây

Làn sóng này cũng đã có xu hướng dịch chuyển đến Việt Nam, khi nhiều công ty bắt đầu sa thải nhân viên  để giảm chi phí cho công ty. Bên cạnh đó, lương thưởng trong nhiều lĩnh vực cũng đã có dấu hiệu giảm đáng kể. Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) với hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vào đầu năm 2023 cho thấy, nhiều đơn vị đang dừng ký hợp đồng lao động với số lượng lớn. HUBA đánh giá đây là điều bất thường so với các năm trước. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp có mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/tháng giảm từ 80% của quý II/2022 xuống còn 65% của quý này. “Đây là tín hiệu báo động của thị trường lao động, thị trường này sẽ phải đối diện nhiều khó khăn sắp tới”- ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, đánh giá. 

Hiện tượng sa thải hàng loạt này đã gây nên những ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động, đặc biệt là bộ phận nhân sự. Trong điều kiện kinh tế biến động như vậy, nhân sự phải làm thế nào để có thể thích nghi và ổn định nguồn lực cho doanh nghiệp?

Nâng cao kỹ năng nhân sự – Cải thiện chất lượng doanh nghiệp

Khi những lo ngại về suy thoái kinh tế và làn sóng sa thải nhân viên tràn ngập khắp các mặt báo, người lao động càng lo lắng về một môi trường làm việc bấp bênh và nguy cơ mất việc cao. Để có thể quản lý tốt công việc của mình mà không bị ảnh hưởng bởi những hiện tượng trên, đây là một số kỹ năng cần thiết mà nhân sự cần chú ý cập nhật:

nhan-su-can-cap-nhat-cac-ky-nang-cai-thien-chat-luong-doanh-nghiep

Nhân sự cần cập nhật các kỹ năng cải thiện chất lượng doanh nghiệp

– Kỹ năng làm việc nhóm: Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng bắt buộc. Là một chuyên gia nhân sự, bạn sẽ phải làm việc và cộng tác hiệu quả với các đồng nghiệp trong bộ phận nhân sự cũng như với các nhà quản lý khác trong tổ chức. Để có thể có sự phối hợp tốt thì bạn cần phải hòa đồng với tất cả mọi người, đặc biệt là khả năng phối hợp trong công việc thật nhuần nhuyễn để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

– Kỹ năng quản lý nhân sự: Một trong những kỹ năng quan trọng mà một nhân sự cần có chính là kỹ năng đánh giá năng lực nhân viên. Vì chỉ khi bạn đánh giá đúng năng lực của nhân viên và hiểu rõ điểm mạnh và yếu của họ thì mới có thể phân bổ nhân sự một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc đánh giá đúng năng lực nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy được tôn trọng và có tâm huyết hết mình với công việc.

– Khả năng chịu áp lực cao: Với nghề nhân sự thì khối lượng công việc mà bạn phải đảm nhận là tương đối lớn. Mỗi ngày, bạn đều phải đối mặt với nhiều công việc, với nhiều các vấn đề khác nhau. Vì vậy, ngoài việc có kỹ năng chuyên môn sâu thì  nhân sự cũng cần phải có khả năng chịu được áp lực công việc cao. Nếu không bạn có thể rất dễ bị căng thẳng, chán nản và dễ dàng bỏ cuộc.

– Kỹ năng sử dụng công nghệ: Ở thời đại 4.0 hiện nay, thông thạo trong việc sử dụng công nghệ là một điều cần thiết ở người lao động, đặc biệt là nhân sự. Không cần phải là một chuyên gia về công nghệ thông tin, nhưng việc hiểu biết và có kỹ năng sử dụng các công cụ quản lý sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. Một trong những hệ thống quản trị nhân sự toàn diện được đánh giá cao về tính toàn diện trên thị trường hiện nay, hỗ trợ bộ phận nhân sự thực hiện các công việc hành chính là terra HR System. 

terra – Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại

Là hệ thống quản trị nhân sự toàn diện, terra HR System là giải pháp tối ưu cho phòng nhân sự về hỗ trợ hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp. Với những đặc điểm nổi bật như chi phí thấp, hoạt động trên một nền tảng duy nhất, dễ dàng truy cập bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, trên cả nền tảng web và ứng dụng di động. terra HR System cung cấp đa dạng các chức năng hỗ trợ toàn diện cho phòng nhân sự, bao gồm: chấm công, tính lương, quản lý dữ liệu nhân sự, nghỉ phép và làm thêm giờ, BHXH, tuyển dụng,hợp đồng lao động, đào tạo, đánh giá nhân sự.

giai-phap-toi-uu-cho-phong-nhan-su-ve-hoat-dong-quan-tri-dieu-hanh-doanh-nghiep

Giải pháp tối ưu cho phòng nhân sự về hỗ trợ hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp

Về phía doanh nghiệp, trước những dấu hiệu của suy thoái kinh tế, các tổ chức thường phản ứng và đối phó bằng nhiều giải pháp khác nhau, như đóng băng tuyển dụng, cắt giảm ngân sách, dù vậy, việc không cập nhật kiến thức kỹ năng cho nhân viên trong công ty sẽ khiến hiệu suất sẽ thấp hơn, chất lượng công việc không ổn định và tốn kém nhiều chi phí, dễ dẫn đến khủng hoảng cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhân sự vẫn cần phải đảm bảo các quy trình hướng dẫn, training để nâng cao chất lượng và hiệu suất công việc.

“Giới thiệu một chương trình học tập hiệu quả để nâng cao kỹ năng của nhân viên và phát triển các kỹ năng lãnh đạo sẽ cải thiện văn hóa công ty, đảm bảo duy trì và phát triển những người có thành tích cao nhất”, ông Greg Brown – CEO của một nền tảng đào tạo nhân sự tại Hoa Kì nói. Việc trau dồi các kỹ năng công nghệ chưa bao giờ là dư thừa trong thời đại chuyển đổi số hiện nay. Do đó, nhân sự cần phải chủ động học hỏi, tìm kiếm những cơ hội để trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ và kỹ năng làm việc. Khi những kỹ năng này được củng cố, đảm bảo, khối lượng công việc của nhân sự cũng sẽ được xử lý một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Là nền tảng hệ thống đào tạo trực tuyến hiện đại, terra Academy – một giải pháp hữu ích của nhóm giải pháp quản trị nhân sự toàn diện terra sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục được những vấn đề trên với mức phí thấp nhất. terra Academy cung cấp các khóa đào tạo miễn phí và thực hiện các dự án cộng đồng nhằm hỗ trợ nghiệp vụ nhân sự, quản trị doanh nghiệp cho các đối tác, khách hàng của terra cũng như các bạn sinh viên và cộng đồng ngành nhân sự Việt Nam. Dựa trên những kiến thức, kinh nghiệm trong suốt quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp, thông qua chương trình đào tạo của terra Academy, nhân viên doanh nghiệp sẽ được hệ thống lại và ứng dụng các kiến thức chuyên môn vào hoạt động của doanh nghiệp một cách bài bản, hiệu quả. Với tinh thần chia sẻ cùng phát triển, terra Academy đóng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp với các hoạt động cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng làm việc để có thể đầu tư hiệu quả tại thị trường Việt Nam.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy