Tin tức

Nhân viên gen Z và những lưu ý để mang lại trải nghiệm làm việc tốt nhất cho họ

2022-10-24

url-copy

Nghiên cứu mới của tổ chức sức khỏe tinh thần Sapien Labs cho thấy, sau đại dịch COVID-19, một nửa số người trẻ tuổi trên toàn thế giới đã trải qua sự suy giảm sức khỏe tinh thần và khả năng “kết nối với xã hội”.

Vì khi lạm phát gia tăng, nợ nần tê liệt, nhà ở không đủ khả năng chi trả, các đợt sa thải tại doanh nghiệp,… nhiều lao động trẻ đã không thể cầm cự nỗi. Dữ liệu mới từ Dự án Sapien Labs’ Mental Health Million, khảo sát 48.000 thanh niên từ 18–24 tuổi trên 34 quốc gia, tiết lộ rằng các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm lý ở thế hệ trẻ đã tăng chóng mặt và trở nên tồi tệ hơn trong suốt đại dịch. Theo dữ liệu được công bố trong Báo cáo Sapien Labs’ May 2022 Rapid, gần một nửa số thanh niên bị suy giảm sức khỏe tinh thần trong năm thứ hai của đại dịch, khả năng liên hệ và tương tác với người khác cũng đã bị suy giảm nghiêm trọng ở hơn một nửa số thanh niên trên khắp thế giới.

Sự suy giảm khả năng “kết nối với xã hội” ở những người trẻ tuổi nên là một lời cảnh tỉnh cho các nhà lãnh đạo nơi làm việc. Vì theo những lưu ý từ báo cáo:

Khả năng liên hệ và tương tác với người khác một cách hiệu quả là yếu tố rất quan trọng. Thông qua các tương tác lặp đi lặp lại với những người xung quanh, chúng ta mới có thể xây dựng tình bạn và các mối quan hệ khác, từ đó thiết lập vị trí của chúng ta trong xã hội. Vậy nên, khi mất kết nối với xã hội, người trẻ sẽ gặp phải những triệu chứng như cảm giác tách rời khỏi thực tế, luôn muốn tránh né, rút lui và ngại giao tiếp…

Điều bắt buộc mà các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp và quản lý cần thực hiện khi sử dụng nguồn lao động trẻ là hỗ trợ họ kết nối với doanh nghiệp, với toàn thể nhân viên trong công ty. Đây không chỉ là một giải pháp thu hút thế hệ tài năng tiếp theo, mà còn là một khoản đầu tư cho tương lai của doanh nghiệp. Dưới đây là 4 lưu ý mà công ty của bạn có thể thực hiện để hỗ trợ các nhân viên gen Z.

Nhan-vien-gen-Z-va-nhung-luu-y-danh-cho-doanh-nghiep

Đặt sức khỏe tinh thần lên hàng đầu và trung tâm

Theo LinkedIn, 66% Gen Z muốn có một văn hóa công ty được xây dựng dựa trên sức khỏe tinh thần của nhân viên.  Tiến sĩ Emily Anhalt, PsyD, đồng sáng lập và giám đốc lâm sàng của Coa, phòng gym trực tuyến về sức khỏe tâm thần, nói rằng nếu nhà lãnh đạo không ưu tiên sức khỏe tâm thần của họ, thì nhân viên sẽ không ai chú trọng đến vấn đề này. Báo cáo về xu hướng ngành chăm sóc sức khỏe nhân viên năm 2022 của Wellable Labs cho thấy, 90% nhà tuyển dụng cho biết đã tăng chi phí đầu tư vào các chương trình sức khỏe tinh thần, 76% tăng đầu tư vào các chương trình quản lý áp lực, căng thẳng và khả năng phục hồi, 71% tăng đầu tư vào các chương trình tập trung nhận thức và thiền định.

Dat-suc-khoe-tinh-than-len-hang-dau

Đặt sức khỏe tinh thần lên hàng đầu giống như việc cung cấp mức lương cạnh tranh đi kèm với những phúc lợi béo bở. Nó cũng được xem như là một giải pháp khắc phục quyết tình trạng kiệt sức của nhân viên, đảm bảo rằng nhân viên có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.

Biến quy trình onboarding thành 1 phương pháp để xây dựng kết nối cộng đồng trong doanh nghiệp

Giới thiệu nhân viên là cơ hội để bạn thể hiện văn hóa hỗ trợ nhân sự của doanh nghiệp đối với những nhân viên mới. Trong một cuộc khảo sát của BambooHR, hơn 80% nhân viên đánh giá rằng, dựa trên trải nghiệm khi gia nhập công ty, họ có thể đưa ra quyết định tiếp tục coi trọng tổ chức, có vai trò rõ ràng hơn và cảm thấy gắn kết mạnh mẽ với công việc của họ. Đối với nhiều nhân viên trẻ, giới thiệu có thể là trải nghiệm đầu tiên hoặc thứ hai của họ trong môi trường chuyên nghiệp. Giới thiệu bằng cách cung cấp thông tin về công ty của bạn cũng cần thiết, nhưng quan trọng hơn hết là cho phép các nhân viên mới làm quen với nhau và đặt các câu hỏi liên quan. Đây là một phương thức giúp xây dựng cộng đồng, nơi nhân viên có thể kết bạn mới.

Hỗ trợ tài năng trẻ bằng việc đào tạo

Theo Báo cáo Sức khỏe Nhân viên năm 2021 của Glint, có cơ hội học hỏi và phát triển hiện đang là yếu tố số một để nhân viên xác định đó là môi trường làm việc đặc biệt. Một công cụ thiết yếu để học tập và phát triển là cố vấn và tài trợ giữa các tổ chức, giúp các nhân viên tài năng dễ dàng đảm bảo các cơ hội thăng tiến và phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Một ví dụ thành công là DoorDash’s Elevate Program, chương trình tăng tốc nghề nghiệp được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ da màu. Những người tham gia vào trải nghiệm kéo dài sáu tháng bao gồm các buổi huấn luyện trực tiếp với huấn luyện viên điều hành bên ngoài, hội thảo nghề nghiệp, tham dự các cuộc họp lãnh đạo và các cuộc họp tài trợ điều hành với các thành viên C-suite. Trong vòng sáu tháng sau khi hoàn thành chương trình, 38% nghiên cứu sinh đã giành được các cơ hội thăng tiến, một sự gia tăng đáng kể so với các đồng nghiệp khác của họ.

Ho-tro-tai-nang-tre-bang-viec-dao-tao

Tận dụng thời gian để gia tăng kết nối tập thể

Báo cáo của Sapien Labs  lưu ý rằng sự suy giảm kết nối xã hội xuất hiện ở gen Z có liên quan mật thiết với sự tăng trưởng của việc sử dụng điện thoại thông minh và phương tiện truyền thông xã hội. Một mặt, đại đa số nhân viên Thế hệ Z (77%) thích các chính sách làm việc linh hoạt; mặt khác, họ bỏ lỡ kết nối trực tiếp và cảm thấy như họ đang bỏ lỡ  các  cơ hội cố vấn và phát triển nghề nghiệp tiềm năng do không ở gần người quản lý hoặc đồng nghiệp của họ.

Để biết ví dụ về việc cố gắng cân bằng giữa sắp xếp công việc linh hoạt và kết nối tập thể, hãy xem trường hợp của Airbnb, rằng nhân viên có thể sống và làm việc từ bất cứ đâu (và vẫn được trả cùng một mức lương), cũng như dự kiến sẽ tập hợp trực tiếp mỗi quý trong khoảng một tuần tại một thời điểm. Các cuộc tụ họp trực tiếp, ngoại tuyến rất quan trọng – đặc biệt là đối với việc giới thiệu nhân viên mới và các khóa đào tạo theo nhóm.

Theo Cigna, những nhân viên nói rằng họ có đồng nghiệp mà họ thích ăn trưa cùng, hoặc có một người bạn thân nhất tại nơi làm việc, hoặc có nhiều cuộc gọi điện thoại và trò chuyện trực tiếp với đồng nghiệp của họ sẽ bớt cô đơn hơn. Hãy dành thời gian để gặp đồng nghiệp để uống cà phê, ăn trưa hoặc đi dạo, đồng thời, khi làm việc, hãy dành năm phút khi bắt đầu cuộc họp nhóm hàng tuần để kiểm tra sức khỏe (và lắng nghe cách mọi người đang làm và những gì họ cần). Những nhân viên cảm thấy như họ có thể  “nghỉ việc tại nơi làm việc”.

Cuối cùng, nếu bạn muốn thu hút, giữ chân và thu hút những người lao động trẻ và người lao động qua nhiều thế hệ, bạn phải đặt sự kết nối con người lên hàng đầu.

Nguồn: Harvard Business Review

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy