Tin tức

Những lưu ý khi tính lương làm thêm cho nhân viên

2022-07-18

url-copy

Sớm hay muộn nhân sự cũng cần biết tới những nhầm lẫn cần tránh trong cách tính toán và chi trả lương làm thêm giờ cho nhân viên.

Vậy làm ngoài giờ (overtime) là gì, được tính như thế nào? Có những quy chế trả lương nào nhân sự cần lưu ý ?

Lương làm ngoài giờ là gì ?

Đây là khoản chi phí mà công ty sẽ phải chi trả cho bạn khi làm việc thêm ngoài khung thời gian làm việc theo quy định của doanh nghiệp.

Lương tăng ca còn được gọi bằng những cái tên quen thuộc khác tại môi trường văn hóa công sở như: lương OT (overtime), tiền lương ngoài giờ, v.v.

Một số định nghĩa cơ bản về lương ngoài giờ:

– Thời gian làm việc bình thường được giới hạn trong 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần.

– Tổng thời gian làm ngoài giờ không được vượt quá 300 giờ mỗi năm.

– Thời gian làm việc ban đêm là từ 22:00 giờ đến 6:00 giờ.

– Một phần lương chi trả làm ngoài giờ (số tiền vượt quá tỷ lệ lương bình thường) được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Lương ngoài giờ được tính như thế nào? Có những lưu ý nào khi tính lương ngoài giờ?

Cách tính lương tăng ca đơn giản có thể được hình dung căn bản qua các bước thực hiện sau:

1. Bạn cần cân nhắc về khoản thời gian làm thêm giờ có hợp lệ hay không.

2. Tiếp đến xác định tiền lương làm việc trong 1 giờ của công việc. Bằng cách áp dụng công thức: tiền lương phải trả chia cho số ngày/tuần/giờ làm việc bình thường.

3. Nhân tiền lương làm việc trong 1 giờ với số giờ làm thêm cùng các mức ít nhất 150%; 200% hay 300%.

Bên cạnh đó, có một số lưu ý mà nhân sự cần nắm để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình tính lương. Ví dụ tính lương cho nhân viên có giờ làm thêm ban ngày và ban đêm bằng cách nhân 210%  với tiền lương thực  1 giờ làm việc của ngày bình thường nhân với số giờ làm thêm. Tuy nhiên, nhân sự có thể nhầm lẫn khi nhân từng tỷ lệ bậc lương ban ngày và ban đêm sau đó cộng gộp. Hoặc trong quá trình nhập tỷ lệ bậc lương của nhiều giờ làm thêm khác nhau khiến nhân sự dễ mắc sai sót. Những sai sót này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người lao động cũng như nhân sự phải mất nhiều thời gian để kiểm tra và sửa chữa. 

Giải pháp tính lương terra Outsourcing

Sử dụng dịch vụ tính lương terra sẽ một giải pháp giúp việc tính các công ca và giờ làm thêm trở nên đơn giản, nhẹ nhàng và hạn chế sai sót. Là sự kết hợp của đội ngũ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và công nghệ hiện đại, dịch vụ tính lương terra giúp công tác tính lương của doanh nghiệp được xử lý nhanh chóng, hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho bộ phận HR. Ngoài ra các dữ liệu tính lương được cập nhật trực tuyến giúp nhân viên và quản lý có thể kiểm tra, xét duyệt dễ dàng, hạn chế nguy cơ thông tin bị rò rỉ hay đánh cắp, đảm bảo chất lượng bảo mật tuyệt đối cũng như dễ dàng sao lưu và khôi phục. Giải pháp tính lương này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian lẫn tạo ra sự tiện lợi cho cả nhân viên và quản lý doanh nghiệp.

Đặc biệt, hiểu được cân nhắc giữa hiệu quả sử dụng và chi phí là nỗi trăn trở của doanh nghiệp, terra cung cấp gói ưu đãi 2 tháng trải nghiệm miễn phí dịch vụ tính lương bao gồm: tính lương, PIT, BHXH để doanh nghiệp dùng thử trước khi quyết định sử dụng. Thời gian đăng ký từ đây đến hết ngày 6/10, hãy nhanh tay đăng ký để nhận ưu đãi

Đăng ký nhận khuyến mãi dịch vụ tính lương terra tại đây.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOT LINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

terra Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube terra
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • hcm@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • han@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy