Tin tức

Những vấn đề xoay quanh việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp FDI

2022-12-09

url-copy

Nhân lực luôn là yếu tố chủ chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Muốn doanh nghiệp phát triển, đội ngũ nhân lực phải mạnh nghiệp vụ, giỏi chuyên môn. Do đó, khi “chào sân” thị trường Việt Nam, bên cạnh việc tìm hiểu về giấy tờ và thuê văn phòng đại diện, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng là điều quan trọng không thể thiếu.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng – Bài toán cho doanh nghiệp nước ngoài (Foreign Direct Investment – FDI)

Xay-dung-nguon-nhan-luc-chat-luong-Bai-toan-cho-doanh-nghiep-nuoc-ngoai

Để thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Việt Nam đã công bố nhiều chính sách đầu tư hấp dẫn dành riêng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như công nghệ. Nhưng vì nhận thấy được tầm quan trọng của sức mạnh nhân lực, hầu hết các doanh nghiệp FDI đều đang mong muốn tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trước khi họ nghĩ đến việc đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Tuy vậy, trên thực tế, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực phù hợp với tính chất của công việc, với doanh nghiệp FDI vẫn là vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Dựa trên con số thống kê của cơ quan chức năng, có tới 37%  lao động được tuyển dụng không đáp ứng được công việc, 39,86% doanh nghiệp FDI đang thiếu hụt lao động; nhiều công ty phải mất 1-2 năm đào tạo lại lực lượng lao động…

Có thể thấy, dù muốn tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự ổn định, doanh nghiệp FDI vẫn phải tiếp tục tìm hiểu những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng lao động khi đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Nguyên nhân khiến nguồn nhân lực chất lượng ở Việt Nam chưa cao

Nguyên nhân không chỉ đến từ phía doanh nghiệp mà còn đến từ người lao động. Cụ thể, chất lượng nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam còn thấp do chưa đáp ứng được những hạn chế dưới đây.

Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề nghiệp và kỹ năng trong tổng lực lượng còn thấp

Nguyen-nhan-khien-chat-luong-nguopn-nhan-luc-o-Viet-nam-chua-cao

Tính đến năm 2019 theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong cả nước, số người được đào tạo nghề nghiệp và kỹ năng (có trình độ sơ cấp trở lên) chỉ chiếm có 22,8% tổng lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động không có bằng cấp/chứng chỉ đào tạo trong các doanh nghiệp FDI chiếm gần 80% người lao động và tỷ lệ này hầu như không thay đổi từ năm 2011 đến nay.

Hơn nữa, cơ cấu đào tạo lực lượng lao động vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý. Số lượng lao động có trình độ trung học chuyên nghiệp và công nhân kỹ thuật phần lớn chỉ tập trung tại các thành phố và khu đô thị lớn. Bên cạnh đó, số lượng này còn quá ít so với nhu cầu của các doanh nghiệp FDI. Và đặc biệt, nhiều lao động Việt Nam vẫn còn thiếu các lĩnh vực như ngoại ngữ, kỹ năng CNTT và khả năng sử dụng công nghệ.

Đội ngũ lao động chất xám còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng

Doi-ngu-lao-dong-chat-xam-con-thieu-ve-so-luong-va-yeu-ve-chat-luong

Nhìn chung, đội ngũ lao động tri thức ở Việt Nam còn yếu kém cả về số lượng và chất lượng so với thế giới và khu vực. Nhóm lao động khoa học – công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai công nghệ mới, thiếu những mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhóm lao động quản lý kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân ít có cơ hội được đào tạo nên ít hiểu biết về thị trường và cơ chế thị trường, trong khi nhu cầu về loại lao động này ngày càng trở nên khan hiếm và gay gắt bởi áp lực của thị trường, cạnh tranh, hội nhập. Do đó, Việt Nam thiếu nghiêm trọng lao động kỹ thuật cao và lao động dịch vụ cao cấp nhất là tài chính, kiểm toán, luật và hầu hết là các ngành công nghiệp. Đây lại là các ngành nghề mà các doanh nghiệp FDI đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tác phong và kỷ luật lao động còn thấp

Tac-phong-va-ki-luat-lao-dong-con-thap

Người lao động tại Việt Nam còn thiếu năng lực làm việc nhóm, chưa có khả năng hợp tác và gánh chịu rủi ro, ngại phát huy sáng kiến cá nhân và chia sẻ kinh nghiệm làm việc. Đa phần các doanh nghiệp FDI phải tốn rất nhiều thời gian chỉ để đào tạo lại tác phong cho lao động sau đó mới tuyển đến làm việc chính thức.

Sự thiếu khát vọng và thường xuyên “nhảy” việc của người lao động

Thieu-dong-luc-va-thuong-xuyen-nhay-viec-cua-nguoi-lao-dong

Đây là hậu quả của việc không có tầm nhìn dài hạn, chỉ nghĩ đến việc kiếm sống hôm nay, không chấp nhận công việc khiêm tốn hiện tại, dễ bị nản lòng. Nguồn nhân lực của các doanh nghiệp hiện nay đang gặp vấn đề đó là người lao động sẵn sàng “nhảy” việc chỉ vì sở thích, gặp khó khăn trong công việc, điều này khiến bản thân người lao động không có cơ hội thăng tiến trong tương lai, tương tự các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI rất e ngại và không dám đầu tư đào tạo vào nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Vậy liệu có giải pháp nào giúp doanh nghiệp tạo nên đội ngũ nhân sự hoàn hảo cho riêng mình?

Hỗ trợ doanh nghiệp FDI xây dựng nguồn nhân lực chất lượng

Ho-tro-doanh-nghiep-FDI-xay-dung-nguon-nhan-luc

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp FDI xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, terra đã phát triển nhóm giải pháp quản trị nhân sự toàn diện dựa trên kinh nghiệm tư vấn lâu năm cho các doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam. Dịch vụ quản lý nhân sự trên nền tảng đám mây của terra giúp các hoạt động liên quan đến nhân sự như tính toán tiền lương và quản lý quy trình nhân sự như phỏng vấn xin việc → thủ tục việc làm → quản lý chấm công → tính toán bảng lương → thủ tục bảo hiểm xã hội → tình trạng đào tạo → đánh giá nhân sự → thủ tục nghỉ hưu, v.v. được tự động và minh bạch.

Các dịch vụ của hệ thống quản trị nhân sự terra bao gồm:

– terra HR System: Phần mềm quản trị nhân sự toàn diện tích hợp đa chức năng như quản lý dữ liệu nhân sự, chấm công, lương thưởng, BHXH, tuyển dụng, đào tạo,… Thông qua terra HR System, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số một cách dễ dàng.

– terra Payroll: Dịch vụ thuê ngoài tính lương kết hợp công nghệ và tư vấn chuyên sâu terra Payroll được phát triển với mục đích giải quyết triệt để các khó khăn của phòng nhân sự trong công tác tính lương, hỗ trợ phòng nhân sự tối đa hiệu quả khi thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, khi sử dụng dịch vụ terra Payroll, doanh nghiệp sẽ được sử dụng hoàn toàn miễn phí tất cả các tính năng của phần mềm quản trị nhân sự toàn diện – terra HR System.

– terra Academy: Nền tảng đào tạo trực tuyến cung cấp các khóa học bổ ích, những kiến thức được cập nhật sớm nhất cho cộng đồng nhân sự và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy