Tin tức

Tháo “nhãn” đòi hỏi lắm, nhảy việc nhiều cho Gen Z

2023-04-18

url-copy

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi mà ranh giới giữa công nghệ với các lĩnh vực khác ngày càng mờ dần, người trẻ trở thành một nguồn nhân lực không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Dự đoán đến năm 2025, cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện là Gen Z. Với những đặc trưng như “linh hoạt”, “tư duy độc lập”, “sáng tạo”, Gen Z đang dần thể hiện vai trò quan trọng của mình trong thị trường lao động. Thế nhưng, đây cũng là thế hệ khiến doanh nghiệp và nhà tuyển dụng đau đầu vì yêu cầu cao, khó quản lý và luôn sẵn sàng nhảy việc nếu cảm thấy môi trường làm việc hiện tại không phù hợp. Do đó, bài viết sau đây sẽ làm rõ hơn những nhận định trên của doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nguồn nhân lực này.

gen-z-co-phai-la-the-he-hay-doi-hoi-nhay-viec-nhieu

Gen Z có phải là thế hệ hay đòi hỏi, nhảy việc nhiều?

Gen Z nhiều yêu cầu và mơ mộng?

Khác với những thế hệ trước, Gen Z sinh ra và lớn lên ở thời đại Internet bao phủ khắp nơi. Do đó, những nhu cầu của họ về chất lượng không gian và quy trình làm việc cũng mới mẻ, đa dạng hơn so với Gen X và Gen Y. Một số ý kiến cho rằng những khác biệt này tạo nên nét đặc trưng về sự hiện đại, sáng tạo và năng động của Gen Z, thế nhưng đó cũng là nguyên nhân khiến cho họ mắc phải một vài “nhãn dán” không hay như “đòi hỏi lắm, nhảy việc nhiều”. Vậy những công dân của thời đại số mong chờ điều gì ở nơi làm việc của mình?

Về vấn đề này, Thu Vân (23 tuổi, 3 lần nhảy việc trong ba năm) chia sẻ: “Chưa có công ty nào mình gắn bó hơn hai năm. Ngoài lương, thưởng và phúc lợi, cái mình để tâm hơn cả là sự phát triển nghề nghiệp. Một khi nhận thấy môi trường làm việc không còn tạo điều kiện để phát triển, mình sẵn sàng rời đi để đón lấy cơ hội và trải nghiệm làm việc phong phú hơn ở những nơi khác”. 

gen-z-nhieu-yeu-cau-va-mo-mong

Gen Z nhiều yêu cầu và mơ mộng?

Có thể thấy, thế hệ trẻ luôn mong đợi về một không gian làm việc năng động, sáng tạo, cởi mở. Nếu đặt câu hỏi “Bạn mong muốn gì ở nơi làm việc của mình?” với các ứng viên Gen Z, nhà tuyển dụng có thể sẽ nhận về danh sách yêu cầu mang tính cá nhân như thời gian làm việc linh hoạt, mối quan hệ với đồng nghiệp, nhu cầu được phát biểu, góp ý… Bên cạnh đó, môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát triển và công nghệ cao cũng là một trong số những điều được thế hệ này quan tâm hàng đầu.

Trên một diễn đàn đời sống, T.A, một người làm nhân sự lâu năm, kể: “Thay vì phần lớn cuộc phỏng vấn để nhân sự đánh giá năng lực ứng viên, giờ đây các ứng viên Gen Z lại tận dụng cơ hội này để tìm hiểu xem công ty có đáp ứng đủ tất thảy yêu cầu của các bạn không.” “Đảm bảo quyền lợi nhân viên là trách nhiệm của doanh nghiệp. Nhưng với quá nhiều yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp không thể nào xoay xở hết”, T.A tâm sự.

Vậy ở một góc nhìn khách quan hơn, liệu những mong muốn của Gen Z có thật sự vô lý như nhiều người vẫn nghĩ?

Gỡ “nhãn” xấu cho Gen Z

goc-nhin-cua-gen-z

Góc nhìn của gen Z

Mỗi thế hệ đều có cho mình những nhu cầu, mong muốn riêng về môi trường làm việc lý tưởng. Khác biệt so với Gen X và Y, Gen Z được lớn lên trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội, có nhiều cơ hội và công cụ hơn để thể hiện tiếng nói cá nhân. Điều này đã tạo nên đặc trưng của thế hệ trẻ – không ngần ngại và luôn thẳng thắn “đánh tiếng” cho những mong muốn của mình. Trong một số ít trường hợp, những đòi hỏi của Gen Z có thể được coi là vô lý và không thực tế, thế nhưng doanh nghiệp và nhà tuyển dụng cũng nên cân nhắc về những nguyện vọng chính đáng và khả thi góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng quy trình làm việc. Nhân sự cũng cần có cái nhìn thấu hiểu với các vấn đề người lao động thế hệ Z, để nâng cấp và hiện đại hoá doanh nghiệp. 

Phù hợp với những mưu cầu của một thế hệ thích tự do, nói không với khuôn khổ là những yếu tố được đặt ra cho doanh nghiệp khi muốn thu hút nguồn nhân lực trẻ này. Điều này chứng tỏ, doanh nghiệp cần phải linh hoạt, thoát khỏi những định kiến để kích thích tiềm năng, sự sáng tạo của nhân viên. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ – yếu tố được xem là “kim chỉ nam”, ảnh hưởng chính đến đánh giá của Gen Z về một môi trường làm việc có đủ điều kiện để họ phát triển tốt nhất về cả năng lực lẫn bản thân. Vậy nên có thể nói đây chính là một trong số những yếu tố tích cực đáng được doanh nghiệp quan tâm và chú ý đầu tư. Bởi lẽ, Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên gắn liền với công nghệ, với những chiếc điện thoại thông minh. Điện thoại và kết nối mạng là cách họ giao tiếp, sử dụng thông tin, kết nối với các cơ hội và học hỏi những điều mới. Họ là những người học tích cực, nhanh chóng và độc lập, muốn kết nối mọi thứ họ nghe, thấy và đọc với thế giới thực. Với vai trò là những công dân số, thay vì ngăn cản nhu cầu sử dụng kỹ thuật liên tục của Gen Z, doanh nghiệp cần trao cho họ cơ hội học hỏi và vận dụng các kỹ năng công nghệ bằng cách tích hợp công nghệ vào các hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp. 

tich-hop-cong-nghe-thong-qua-viec-su-dung-phan-mem-quan-tri-nhan-su

Tích hợp công nghệ thông qua việc sử dụng phần mềm quản trị nhân sự

Để đơn giản hóa quá trình này, doanh nghiệp có thể tích hợp công nghệ thông qua việc sử dụng phần mềm quản trị nhân sự

terra HR System – Giải pháp tích hợp công nghệ vào doanh nghiệp 

Là nhóm giải pháp quản lý nhân sự hiện đại cho doanh nghiệp, terra mang đến đa dạng các giải pháp hỗ trợ, bao gồm cả terra HR System – nền tảng quản trị nhân sự toàn diện. Với giao diện đơn giản, chức năng vừa đủ, terra HR System là giải pháp tối ưu cho những doanh nghiệp vừa muốn xây dựng môi trường làm việc hiện đại cho thế hệ nhân viên trẻ, vừa giữ được giao diện dễ sử dụng. terra HR System là nền tảng trực tuyến giúp tự động hóa tối đa quy trình nhân sự và tối ưu hóa hiệu quả giao tiếp nội bộ, nhằm hỗ trợ bộ phận nhân sự và giảm thiểu khối lượng công việc, qua việc cung cấp các dịch vụ quản lý nhân sự, kiểm soát quá trình chấm công, lương bổng cho nhân viên. Mang những ưu điểm nổi bật: không yêu cầu cài đặt, không cần sự hỗ trợ của nhân viên IT để vận hành hệ thống, dễ thao tác và chi phí hợp lý, terra HR System luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn để giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh cho đến khi khách hàng có thể ứng dụng thành công vào quy trình vận hành doanh nghiệp.

terra-HR-System-giai-phap-tich-hop-cong-nghe-vao-doanh-nghiep

terra HR System – Giải pháp tích hợp công nghệ vào doanh nghiệp

Với những lợi ích đó, việc sử dụng terra HR System sẽ giúp cho doanh nghiệp vừa thu hút được nguồn nhân lực đầy tiềm năng, vừa giảm thiểu tối đa lượng công việc cho phòng nhân sự. Vì vậy, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng terra HR System để nâng cao chất lượng môi trường làm việc, đồng thời tăng tính chuyên nghiệp, hiện đại cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy