Tin tức

Thiếu hụt nhân sự high-tech, doanh nghiệp phải làm thế nào?

2023-03-13

url-copy

Trước xu hướng chuyển đổi số đang dần thống lĩnh, các công ty đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc tìm kiếm nhân sự có chuyên môn công nghệ (high-tech). 

thieu-hut-nhan-su-high-tech-doanh-nghiep-phai-lam-the-nao

Thiếu hụt nhân sự high-tech, doanh nghiệp phải làm thế nào?

Nguồn nhân lực khan hiếm

Theo khảo sát của Liên đoàn Công thương Việt Nam (VCCI), hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và mong muốn thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, chỉ có 36,1% doanh nghiệp tiêu dùng và 40% doanh nghiệp cung ứng nghe nói về chuyển đổi số nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào, 23,8% doanh nghiệp tiêu dùng và 24% doanh nghiệp cung ứng biết về chuyển đổi số nhưng thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực để triển khai.

Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông), quy mô nền kinh tế số ghi nhận sự tăng trưởng trên cả 3 khía cạnh: kinh tế số ICT, kinh tế số nền tảng và kinh tế số ngành trong suốt 3 quý năm 2022. Cùng với nền kinh tế kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất là thương mại điện tử có tốc độ tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á. 

Làn sóng chuyển đổi số và sự tăng trưởng của các ngành điện tử này đã đè nặng lên vai các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực có chuyên môn cao về công nghệ.

nguon-nhan-luc-khan-hiem

Nguồn nhân lực khan hiếm

Giải pháp cho bài toán thiếu hụt nguồn nhân sự high-tech

Ở bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ thì tuyển dụng nhân sự high-tech vẫn được đánh giá là một bài toán khó. Nguyên nhân do tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo còn lớn, chất lượng đào tạo thấp, cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý; thiếu lao động có trình độ, thừa lao động thủ công. Ngoài ra, việc thiếu sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng là một trong những lý do khiến cho việc thực tập của sinh viên trở nên khó khăn, đầu ra đóng kín; từ đó doanh nghiệp dần đánh mất cơ hội tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. 

giai-phap-cho-bai-toan-thieu-hut-nguon-nha-su-high-tech

Giải pháp cho bài toán thiếu hụt nguồn nhân sự high-tech

Để giải được bài toán này, doanh nghiệp cần có các chiến lược thu hút nguồn nhân lực tiềm năng cũng như tránh tình trạng “chảy máu chất xám” lan rộng, dưới đây là 3 giải pháp doanh nghiệp bạn có thể tham khảo:

Tái đào tạo nội bộ công ty

Ban lãnh đạo có thể thúc đẩy đào tạo cho nhân viên nội bộ thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn, truyền đạt kiến ​​thức kỹ thuật, thăng chức để họ đảm nhận vai trò mới. Để tái tạo được nội bộ công ty theo hướng high-tech, lãnh đạo phải giúp cho nhân viên của mình hiểu được tầm quan trọng của công nghệ vào công việc, luôn ưu tiên xử lý công việc bằng công nghệ. Lưu ý rằng chuyển đổi số thành công không phải là khi nhân viên biết áp dụng “số hoá” mà là khi họ thật sự hiểu được thế nào là “chuyển đổi số”. Việc công ty cung cấp các chương trình, khóa học để hỗ trợ nhân viên trau dồi kỹ năng, định hướng, nhận thức mới sẽ giúp người lao động thấy rằng doanh nghiệp bạn đang dành thời gian và công sức để quan tâm, trân trọng họ. Từ sự quan tâm đó, họ sẽ trở nên gắn kết hơn với công ty đồng thời gia tăng giá trị đóng góp của họ vì đã được trang bị nhiều kỹ năng hơn.

Sử dụng giải pháp hỗ trợ từ đơn vị thứ ba

Để có được nhân sự high-tech cần trải qua một khoảng thời gian dài để tìm kiếm ứng viên có năng lực hoặc tái đào tạo nội bộ công ty. Trong thời gian đó doanh nghiệp có thể nhờ sự hỗ trợ của bên thứ ba đảm nhận thay, cụ thể nhất là sử dụng các giải pháp hỗ trợ bộ phận nhân sự từ đơn vị khác, vì công việc nhân sự đa số xoay quanh các công tác hành chính, giấy tờ, lương thưởng lặp đi lặp lại và mất khá nhiều thời gian. Khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài hỗ trợ, bộ phận nhân sự tại doanh nghiệp bạn sẽ tiết kiệm được khối lượng lớn thời gian thực hiện các công việc trên, từ đó có thể dễ dàng tập trung vào công tác xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng chất lượng nhân sự cho tổ chức. Không những thế, khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài từ bên thứ ba, doanh nghiệp có thể học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như nhận được tư vấn chuyên nghiệp hơn từ một đơn vị khác.

Phối hợp với các trường đại học tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ

Các doanh nghiệp có thể mở rộng tìm kiếm ứng viên trẻ tại các trường cao đẳng, đại học. Doanh nghiệp cũng có thể thành lập quỹ học bổng cho sinh viên xuất sắc, tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ứng viên tài năng, nhanh chóng phát hiện các tài năng trẻ và đưa họ về góp sức cho doanh nghiệp cùng những tri thức tiên tiến, hiện đại.

phoi-hop-voi-cac-truong-dai-hoc-tim-kiem-nguon-nhan-luc-tre

Phối hợp với các trường đại học tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ

Nhân sự high-tech là những “chiến mã” của doanh nghiệp trong cuộc đua chinh phục thử thách chuyển đổi số, gia giảm các rủi ro có thể đối mặt khi bước đầu làm quen với những khái niệm mới. Họ làm việc như những “đầu kéo” để cỗ máy doanh nghiệp hoạt động nhịp nhàng và tiến về phía trước. Họ có thể làm chủ công nghệ, có khả năng tư duy logic và chủ động giải quyết nhanh vấn đề ở bất kỳ thời điểm nào. Sự linh hoạt và nhạy bén có thể giúp họ bắt kịp, thích nghi nhanh chóng với những công việc đòi hỏi tính thay đổi liên tục trong thời đại hiện nay. Nhưng để tìm được họ không phải là điều dễ dàng, doanh nghiệp có thể kết hợp áp dụng các giải pháp hỗ trợ công nghệ từ bên ngoài để nhanh chóng lấp đầy khoảng trống nhân sự. Sự kết hợp cả trong lẫn ngoài chắc hẳn là một chiến lược khôn ngoan mà các nhà lãnh đạo có thể áp dụng để tìm ra những chiến mã tốt. Khi các “chiến mã” đã sẵn sàng, doanh nghiệp tự tin bước vào cuộc đua chuyển đổi, tạo bàn đạp cho doanh nghiệp trong kỉ nguyên số.

Giải pháp hỗ trợ trường hợp thiếu hụt nhân sự high-tech – terra Payroll 

giai-phap-ho-tro-truong-hop-thieu-hut-nhan-su-high-tech-terra-payroll

Giải pháp hỗ trợ trường hợp thiếu hụt nhân sự high-tech – terra Payroll

Được phát triển nhằm đáp ứng những tiêu chí “Tích hợp công nghệ – Chi phí hợp lý – Đơn giản, dễ sử dụng” cho doanh nghiệp, các giải pháp terra cung cấp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa khi gặp phải trường hợp thiếu hụt nhân sự high-tech. Được thành lập vào năm 2020, CÔNG TY TNHH VINA PAYROLL OUTSOURCING CO., LTD. (“VPO”) đã phát triển nhóm giải pháp terra với đa dạng các dịch vụ, nhằm hỗ trợ toàn diện cho phòng nhân sự của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong số các dịch vụ, để giải bài toán tìm kiếm nhân sự high-tech, terra Payroll – dịch vụ thuê ngoài tính lương của terra là một trong những gợi ý tối ưu cho doanh nghiệp

terra Payroll là dịch vụ tính lương tích hợp công nghệ với mức phí cực kỳ hợp lý, giúp công tác tính lương, hỗ trợ phòng nhân sự hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Đồng thời, khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài tính lương terra Payroll, việc thiếu hụt nhân sự high-tech không còn là nỗi lo của doanh nghiệp nữa. Vì các công tác tính lương, thuế, BHXH sẽ được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của terra thực hiện, đảm bảo chính xác – đúng hạn – đúng luật, hạn chế những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp.

Vậy, thay vì tốn thời gian, tìm kiếm và xây dựng đội ngũ nhân sự high-tech, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của terra Payroll. Với mức phí cực kỳ hợp lý cho dịch vụ thuê ngoài tính lương, terra Payroll hy vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy