Hiện nay thủ tục báo giảm được thực hiện online thông qua tài khoản dịch vụ công BHXH hoặc tài khoản của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN. Với mỗi giao diện kê khai BHXH online nêu trên sẽ có cách thức thao tác không giống nhau, tuy nhiên đơn vị sẽ luôn lựa chọn thủ tục 600 trên hệ thống, điền đầy đủ các trường thông tin cần thiết, cắm chữ ký số để hoàn tất thủ tục ký và nộp hồ sơ. Kết quả sẽ được cơ quan BHXH trả về thông qua email mà doanh nghiệp đã đăng ký.
Lưu ý: Khi có phát sinh sự kiện giảm NLĐ thì đơn vị thực hiện báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên sẽ phải đóng BHYT của tháng đó và NLĐ có thể sử dụng thẻ BHYT đến hết tháng đó. Trường hợp không muốn đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước (Điểm 10.3 mục 10 Công văn số 1734/BHXH-QLT).
Ví dụ minh hoạ: Ngày 01/12/2022, Chị Nguyễn Minh B thông báo với Ban giám đốc sẽ chính thức nghỉ việc từ 25/12/2022.
Trường hợp 1: Phòng nhân sự báo giảm chị B từ ngày 28/12/2022, công ty sẽ đóng BHXH cho chị B đến hết tháng 12 năm 2022.
Trường hợp 2: Phòng nhân sự báo giảm chị B từ ngày 01/01/2023, công ty sẽ đóng BHXH cho chị B đến hết tháng 12 năm 2022 và phát sinh 4,5% tiền BHYT của tháng 1 năm 2023. Khoản tiền này do công ty hay chị B chi trả thì tuỳ thuộc vào sự thoả thuận cũng như trách nhiệm cụ thể của đôi bên.[1]
Tham khảo chi tiết tại Quyết định 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.