Tin tức

Xây dựng chiến lược cải trải nghiệm nhân viên không thành công – Lý do vì sao?

2022-08-31

url-copy

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử, các doanh nghiệp và tổ chức như giờ đây càng ngày càng chú trọng đến những giá trị cốt lõi, đó là khi doanh nghiệp bắt buộc phải cắt giảm chi phí lao động, trải nghiệm của nhân viên vẫn là vấn đề cần phải lưu tâm. 

Theo một nghiên cứu toàn cầu của công ty tư vấn và nghiên cứu Gartner, năm 2019 các doanh nghiệp tại Mỹ đã chi trung bình 2.420 đô la/ người để nỗ lực nâng cao trải nghiệm cho nhân viên. Nhiều ý tưởng được đưa ra bao gồm các chính sách làm việc linh hoạt, thiết kế lại nơi làm việc, tạo cơ hội học tập và phát triển, v.v…Khi đáp ứng kỳ vọng của người lao động, các nhà nghiên cứu nhận thấy đã có sự gia tăng về công sức, năng suất và thời gian gắn bó với tổ chức. 

Tuy nhiên, “Chỉ đầu tư vào những chương trình như thế cơ bản là chưa đủ.” Ông Caroline Walsh – Phó chủ tịch HR tại Gartner nhận định. “Nếu cứ tiếp cận theo cách trên chỉ làm tăng lên kỳ vọng của người lao động đối với doanh nghiệp”, từ đó tạo nên vòng lặp nguy hiểm mà ở đó, nhân viên tiếp tục đòi hỏi và tổ chức dốc hết sức để đáp ứng.

Định lượng kỳ vọng

Đa số các công ty đều hỏi người lao động những mong muốn của họ về trải nghiệm làm việc ở công ty, nhưng họ hầu như chỉ dừng tại đó. Do đó, nghiên cứu đã chỉ ra chỉ có khoảng 1/15 nhân viên thành thật về những mong muốn của họ. Và đôi khi còn có trường hợp doanh nghiệp không thể đáp ứng được hết những kỳ vọng đó.

Thế nên, một tổ chức cần rất rõ ràng về những gì nó có thể và không thể đáp ứng dựa trên những nguồn lực sẵn có và ưu tiên của doanh nghiệp. “Luôn cần đặt ra những giới hạn cho bất cứ kỳ vọng nào”. Ông Walsh chia sẻ. “Liệu những mong muốn của người lao động có thực sự liên quan đến công ty, nó có phục vụ cho mục đích và chiến lược của doanh nghiệp hay không?” Khi đã trả lời được những câu hỏi này, người làm Nhân sự nên cùng với người lao động cùng xây dựng “tầm nhìn về trải nghiệm” trên toàn công ty, thông qua những bảng khảo sát thể hiện điều người lao động sẽ thay đổi nếu có thể, điều gì khiến họ hào hứng khi làm việc.

Cuối cùng, thay vì đưa ra chỉ thị hay nhận định từ trên xuống về những gì đáng phải mong đợi, nhà lãnh đạo nên tham gia vào những buổi đối thoại 1-1 để điều chỉnh kỳ vọng của người lao động với tầm nhìn của tổ chức. 

“Người quản lý nên có tầm nhìn dài hạn, tập trung vào những sự kiện cốt yếu thay vì những sai lầm, sự kiện nhỏ lẻ”

Cá nhân hóa trải nghiệm hàng ngày

Nhiều người có tâm lý sợ bị từ chối khi nói ra nhu cầu của họ, vì vậy doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường an toàn, thoải mái. Để giúp người lao động không bị bối rối, công ty có thể lập bảng hỏi cho mỗi cá nhân như vậy những câu hỏi có nhiều lựa chọn liên quan. Bên cạnh đó, quản lý có thể kết nối nhân viên của mình với những người khác có nhiều hiểu biết trong tổ chức để cùng chia sẻ.

Định hình những trải nghiệm tích cực và tiêu cực trong quá khứ

Thông thường các tổ chức thường tập trung xử lý những tình huống tiêu cực nhanh nhất có thể, thế nhưng việc này không phải khi nào cũng có tác dụng về lâu về dài. Các cấp quản lý nên xem trải nghiệm của nhân viên như khách hàng: tập trung vào tầm nhìn dài hạn, vào cách nhân viên sẽ nhìn lại quá trình làm việc như thế nào, đồng thời chỉ xem xét những sự kiện lớn thay vì những sai lầm nhỏ.

Doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại cách nhìn nhận về trải nghiệm tiêu cực qua việc thừa nhận thiếu sót và nhấn mạnh công ty sẽ cải thiện trong tương lai dựa trên ý kiến đóng góp đã có. 

Củng cố thêm niềm tin về những trải nghiệm tích cực của nhân viên cũng không kém phần quan trọng

Đây là một trong những điều được chỉ ra trong bài nghiên cứu khiến nhiều doanh nghiệp vỡ lẽ. 

(Nguồn: https://vnhr.vn/tai-sao-chien-luoc-cai-thien-trai-nghiem-nhan-vien-that-bai-p125)

terra Outsourcing – một trong những giải pháp giúp nâng cao trải nghiệm nhân viên

Xử lý tiền lương muộn, bảng chấm công không đúng, hồ sơ không chính xác, phân loại nhân viên sai và hàng loạt vấn đề khác khiến phòng nhân sự quá tải công việc, căng thẳng hay thậm chí mất dần hứng thú trong lúc làm việc tại công ty. Đó là lý do vì sao Công ty TNHH Vina Payroll Outsourcing (VPO) phát triển dịch vụ thuê ngoài tính lương – terra Outsourcing. Bằng cách tích hợp giữa công nghệ và dịch vụ, terra Outsourcing là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của nhân viên phòng nhân sự. Vì trải nghiệm nhân viên chủ yếu đến từ quá trình làm việc, do đó, terra Outsourcing mang đến các dịch vụ bao gồm:

– Quản lý thông tin nhân viên

– Tính lương

– Bảo hiểm xã hội

– Công đoàn

– Thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp

– Chuyển lương hộ

Mọi vấn đề, khó khăn của phòng nhân sự sẽ được giải quyết hoàn toàn khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ terra Outsourcing. terra sẽ thay phòng nhân sự xử lý những công việc hành chính đó, cải thiện trải nghiệm của phòng nhân sự. Từ đó, phòng nhân sự sẽ có thêm quỹ thời gian, tập trung xây dựng các chiến lược nâng cao trải nghiệm của toàn thể nhân viên trong công ty.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của terra tại đây.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOT LINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

terra Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube terra
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • hcm@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • han@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy