Tin tức

(Tiếng Việt) Trái ngành làm nhân sự có được không?

2023-04-25

url-copy

申し訳ありません、このコンテンツはただ今 Tiếng ViệtEnglish のみです。 For the sake of viewer convenience, the content is shown below in this site default language. You may click one of the links to switch the site language to another available language.

Định hướng học ngành này nhưng cơ duyên sự nghiệp lại bén rễ ở một ngành khác chắc hẳn là vấn đề không còn xa lạ đối với giới trẻ trong đời sống hiện nay. Số lượng sinh viên ra trường làm việc trái ngành ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng đều mang đến cơ hội việc làm cho người ngoài ngành. Vì vậy, với tính chất công việc đa dạng, nhiều phân khúc, kết hợp cùng nhiều cơ hội và thách thức mới mẻ, quản trị nhân sự đã trở thành ngành “hot” đối với các bạn trẻ, thậm chí thu hút cả những người lao động đang công tác ở các lĩnh vực khác. Vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là “trái ngành làm nhân sự có được không?” 

trai-nganh-lam-nhan-su-co-duoc-khong

Trái ngành làm nhân sự có được không?

Vì sao Quản trị nhân sự lại thu hút nguồn nhân lực trái ngành ?

Trong một tổ chức, Nhân sự là bộ phận phụ trách toàn bộ thông tin và các hoạt động liên quan đến nhân viên, doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự cần thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, bao gồm tuyển dụng, quản lý quan hệ nhân viên, đào tạo và quản lý các chương trình phúc lợi cho nhân viên…. Đối với các công ty nhỏ, chỉ có một vài nhân sự thực hiện tất cả các nhiệm vụ trên, trong khi các công ty lớn có sự phân chia rõ ràng giữa các phòng ban, chuyên ngành trong các lĩnh vực nhất định, ví dụ: tìm nguồn cung ứng và tuyển dụng, lương thưởng và phúc lợi, đào tạo và phát triển nhân sự,… Dưới đây là những yếu tố cốt lõi khiến Quản trị nhân sự trở thành một trong những ngành có sức hút mãnh liệt, thậm chí với cả nguồn nhân lực trái ngành:

Môi trường làm việc năng động 

– Với đặc thù công việc là làm việc trực tiếp với con người, HR hầu như rất ít khi phải đối diện với cảm giác nhàm chán bởi mỗi ngày sẽ phải đối diện với một tình huống khác nhau, một con người khác nhau.

quan-tri-nhan-su-luon-la-nganh-nghe-thu-hut-nguon-nhan-luc

Quản trị nhân sự luôn là ngành nghề thu hút nguồn nhân lực

Cơ hội làm việc rộng mở

– Nhân sự là một trong số ít những ngành nghề không có giới hạn vì chủ thể của công việc là con người – là một phạm trù không ngừng được nghiên cứu, học hỏi để tồn tại và phát triển bền vững. 

– Đây là một ngành nghề bắt buộc phải có trong tất cả các ngành công nghiệp. Điều này có thể dễ dàng thấy được qua việc mọi công ty đều có ít nhất một bộ phận hành chính nhân sự, lớn mạnh hơn có thể được chia thành nhiều bộ phận chuyên trách chịu trách nhiệm về các lĩnh vực quản lý nhân sự khác như tính lương, tuyển dụng, phúc lợi, v.v..

co-hoi-lam-viec-rong-mo-khien-nganh-nhan-su-tro-nen-hot

Cơ hội làm việc rộng mở là một trong những lý do khiến ngành nhân sự trở nên “hot”

Cơ hội tích lũy kiến thức, phát triển bản thân

– Công việc nhân sự đòi hỏi người làm hiểu biết về tất cả những kiến thức liên quan tới người lao động và doanh nghiệp, phải có hiểu biết rộng ở nhiều lĩnh vực như tài chính, kinh doanh, luật… tiếp thu những kiến thức mới sẽ không bao giờ là thừa thãi, đôi khi nó lại giúp bạn có được điểm cộng cực lớn đối với nhà tuyển dụng hay đơn giản hơn là áp dụng vào đời sống hằng ngày.

co-hoi-tich-luy-kien-thuc-va-phat-trien-ban-than

Cơ hội tích lũy kiến thức và phát triển bản thân trong ngành nhân sự

Mức lương hấp dẫn 

– Đối với những doanh nghiệp lên đến hàng trăm, hàng ngàn nhân viên không dễ gì có thể quản lý tất cả. Để xứng đáng với khối lượng công việc, người ta cần phải trả cho mức lương ngành nhân sự bậc nhân viên thường dao động ở mức trung bình từ 9 triệu – 25 triệu đồng/tháng, các quản lý nhân sự mức lương từ 30 – 100 triệu đồng/tháng.

– Theo đánh giá về mức thu nhập của các ngành thì đây là ngành nghề đứng vị trí thứ 3, thuộc top công việc có thu nhập cao tại Việt Nam hiện nay. 

– Thế nhưng đến nay, ngành này vẫn luôn khan hiếm nguồn nhân lực. Nhiều công ty lớn nhỏ hiện nay đều gặp những khó khăn trong việc tuyển dụng vị trí này. Chính vì thế đã mang đến cho HR những giá trị nhất định và vị trí này cũng luôn có thu nhập cao.

muc-luong-hap-dan-cung-la-yeu-to-tac-dong

Mức lương hấp dẫn cũng là yếu tố tác động

Những ngành học tương thích với ngành Quản trị nhân sự

“Có” là đáp án dành cho câu hỏi “Trái ngành làm nhân sự có được không?”. Để làm việc trong ngành Quản trị nhân sự không bắt buộc bạn phải học đúng chuyên ngành, các nhà tuyển dụng luôn muốn chiêu mộ thật nhiều nguồn lực nhân sự tiềm năng, đa kiến thức và đa lĩnh vực. Vì vậy những ngành học có độ tương thích cao với Quản trị nhân sự sẽ dễ dàng được lựa chọn như:

– Quản trị nhân lực

– Quản trị kinh doanh

– Quản trị – Luật

– Kinh doanh quốc tế

– Kinh tế đối ngoại

– Luật kinh doanh

– Luật thương mại

Lời khuyên cho nguồn nhân lực trái ngành muốn “theo đuổi” ngành Nhân sự

Nhân sự là ngành không bó buộc môn học, không kén chọn đối tượng, bạn vẫn có thể chủ động làm việc với vai trò HR dù đã theo học các ngành khác. Tuy nhiên, dù xuất phát điểm của bạn là làm trái ngành hay đúng chuyên môn thì bạn cũng cần có kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm thực tiễn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho nhân sự trái ngành làm việc trong lĩnh vực Nhân sự.

Hoàn thiện các kỹ năng tin học

Tin học là kỹ năng quan trọng nhất của tất cả các ngành nghề. Công việc thường xuyên được làm trên Word, Excel, PowerPoint đòi hỏi nhân viên phải có kiến ​​thức và thành thạo về tin học vì đó là công cụ hỗ trợ đắc lực trong suốt quá trình làm nghề.

Trau dồi kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc nhóm là “top 03” kỹ năng quan trọng đóng vai trò là “đòn bẩy” giúp bạn đạt được  thành công trong nghề.

Nâng cao kiến thức nền tảng

Trong quá trình làm việc theo đúng chuyên môn mà bạn đã học, bạn có thể tham gia các khóa học ban đêm về ngành quản trị nhân lực. Tốt nghiệp xong bạn có thể lựa chọn làm tiếp ngành cũ, hoặc chuyển sang ứng tuyển ngành quản trị nhân sự đều thuận lợi. Khi đó cơ hội cạnh tranh của bạn tăng lên rất cao. 

Bổ sung kiến thức thực tế

Tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn chuyên ngành, các dự án đào tạo và chia sẻ thông tin… để tiếp thu kiến ​​thức và kỹ năng thực tế. Tuy nhiên, hãy lựa chọn đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng với nội dung thiết thực giúp học viên tự tin tìm việc làm sau khi học xong.

loi-khuyen-cua-chuyen-gia-danh-cho-nguon-nhan-su-trai-nganh

Lời khuyên của chuyên gia dành cho nguồn nhân lực trái ngành

Dự án đào tạo và chia sẻ về nhân sự và quản trị doanh nghiệp “terra Academy” – Giải pháp hoàn hảo cho những người trái ngành đang tìm kiếm kinh nghiệm và kiến thức thực tế cho công việc Nhân sự

Dự án terra Academy – cung cấp các khóa đào tạo miễn phí về nghiệp vụ nhân sự (tính lương, quyết toán thuế TNCN, văn hóa công ty,…) hỗ trợ nghiệp vụ nhân sự, quản trị doanh nghiệp cho các đối tác, khách hàng của terra cũng như các bạn sinh viên và cộng đồng nhân sự. Với định hướng chia sẻ để cùng phát triển, terra Academy mong muốn đem đến những giá trị cho cộng đồng nhân sự Việt Nam thông qua việc phổ biến các thông tin, kỹ năng và những đổi mới trong lĩnh vực nhân sự. terra Academy cung cấp các tài khoản sử dụng miễn phí nền tảng đào tạo trực tuyến – có giới hạn thời gian và nội dung cho người dùng cá nhân.

du-an-dao-tao-va-chia-se-ve-nhan-su-va-quan-tri-doanh-nghiep-terra-Academy

Dự án đào tạo và chia sẻ về nhân sự và quản trị doanh nghiệp miễn phí – terra Academy

Qua dự án terra Academy, chúng tôi mong muốn các bạn sinh viên trái ngành đang muốn tìm kiếm vị trí trong ngành Nhân sự nói riêng và cộng đồng nhân sự nói chung sẽ trau dồi cho bản thân được nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự tin, tiếp tục vững bước trên con đường sự nghiệp trở thành người nhân sự thành công của mình.

Nếu bạn đang muốn chuyển sang nghề Nhân sự, nhưng bạn đang học tập và làm việc trong lĩnh khác, liệu bạn có thể chuyển mình thành công hay không? Câu trả lời là có. Cho dù bạn hiện đang đảm nhận bất kỳ một vai trò gì như kinh doanh, quản lý, y tế hay quản trị thì với trình độ chuyên môn phù hợp, bạn sẽ có thể chuyển đổi sang nghề Nhân sự. Những vai trò trong ngành này sẽ giúp bạn được trang bị đầy đủ các kỹ năng và kinh nghiệm mà các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ chú ý. Mặc dù làm việc trái ngành có thể giống như một rủi ro, nhưng phần thưởng xứng đáng. Việc tiến xa hay gần trong sự nghiệp mới này tất cả đều phụ thuộc vào bạn, chấp nhận làm trái ngành là chấp nhận đánh đổi giữa được và mất, mong bạn luôn giữ vững niềm tin và ý chí để trở thành một HR tài giỏi và thành công.

Back Button

Facebook terraに接続する

terraの詳細情報

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
平日9:00ー18:00

FACEBOOK

Fanpage
terraと人事労務管理に関する
最新情報

YouTube

YouTube Channel
terra マニュアル・
人事関連動画

連絡先

ホーチミン事務所

  • +84 28 7102 0608 内線:101、102
  • info@vina-payroll.com
  • 11th floor, TNR Tower,
    180-192 Nguyen Cong Tru Street,
    Nguyen Thai Binh Ward, District 1

ハノイ事務所

  • +84 28 7102 0608 内線:201
  • info@vina-payroll.com
  • Room 1206, 12th floor, Indochina Plaza
    Ha Noi Tower, 241 Xuan Thuy Street,
    Dich Vong Ward, Cau Giay District