Tin tức

Đặc quyền dành riêng cho lao động nữ và những sai sót có thể xảy ra khi tính lương cho họ

2022-09-20

url-copy

Để đảm bảo chất lượng sức khỏe cũng như những vấn đề hạn chế khả năng làm việc, ảnh hưởng năng suất lao động, Chính phủ đã quy định cụ thể những đặc quyền chỉ dành riêng cho người lao động (NLĐ) nữ. Tuy nhiên, những đặc quyền này cũng vô tình gây nên những khó khăn khi phòng nhân sự thực hiện công tác tính lương. Những sai sót, nhầm lẫn có thể dễ dàng xảy ra, thậm chí lặp đi lặp lại nhiều lần. Dưới đây là một số quy định dành riêng cho người lao động nữ mà phòng nhân sự, cụ thể là nhân viên tính lương cần phải lưu ý.

Các đặc quyền dành riêng cho NLĐ nữ

Được nghỉ 30 phút/ngày trong thời gian kinh nguyệt

Theo quy định tại khoản 4 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019, khoản 3 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, tính vào giờ làm việc và hưởng đủ lương theo hợp đồng lao động.

Số ngày có thời gian nghỉ trong thời gian kinh nguyệt do hai bên thỏa thuận nhưng tối thiểu là 3 ngày làm việc/tháng.

Trường hợp không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý thì NLĐ sẽ được trả thêm tiền lương tương ứng với thời gian được nghỉ mà vẫn làm việc.

Được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Khoản 4 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 và Khoản 4 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Không phải làm đêm, làm thêm, đi công tác xa khi mang thai hoặc nuôi con nhỏ

Theo khoản 1 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

– Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

– Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được NLĐ đồng ý.

Khong-phai-lam-dem-lam-them-di-cong-tac-xa-khi-mang-thai-hoac-nuoi-con-nho

Được nghỉ thai sản trước và sau sinh con 6 tháng

Theo Điều 139 Bộ luật Lao động 2019, chế độ thai sản đối với lao động nữ quy định như sau:

– Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

– Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

– Hết thời gian nghỉ thai sản, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động.

– Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng nhưng NLĐ phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của NLĐ. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ngay-8-3-diem-lai-15-quyen-loi-va-che-do-danh-cho-lao-dong-nu-169220308103805727.htm)   

Những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện tính lương cho lao động nữ

Thumnail-Dac-quyen-danh-rieng-cho-lao-dong-nu-va-nhung-sai-sot-co-the-xay-ra-khi-tinh-luong-cho-ho

Vì những đặc quyền trên, khi tính lương cho người lao động nữ, nhân viên tính lương cần phải đặc biệt chú ý, hạn chế những sai lầm như:

– Tính sai số giờ nghỉ phép mà NLĐ nữ được hưởng, từ đó dẫn đến sai sót khi thực hiện tính lương.

– Khi NLĐ nữ vẫn đi làm trong thời gian được hưởng các đặc quyền nghỉ phép như khi hành kinh, khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi, công thức tính lương sẽ liệt kê vào trường hợp khác so với tập thể nhân sự trong công ty. Do đó, nhân viên tính lương có thể tính sai chi phí làm thêm giờ cho họ.

– Đối với trường hợp nhân sự nữ đang trong giai đoạn thai sản, được hưởng các khoản BHXH, BHYT, sai sót khi khấu trừ hoặc không khấu trừ các khoản: BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN cũng có thể xảy ra.

Trên thực tế, không chỉ riêng NLĐ nữ mà các sai sót, bất cập khi thực hiện tính lương vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài việc khắc phục, doanh nghiệp thường có xu hướng tìm đến những giải pháp hỗ trợ khác.

 

Thuê ngoài tính lương – Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình vận hành

Một trong những giải pháp được đánh giá cao khi doanh nghiệp muốn đảm bảo tính chính xác trong công tác tính lương là nhờ đến sự trợ giúp của các công ty cung cấp dịch vụ tính lương. Ngoài việc đảm bảo tính chính xác và tuân thủ pháp luật, giải pháp này còn giúp phòng nhân sự nâng cao tính chuyên môn hóa, tiết kiệm được quỹ thời gian để tập trung xây dựng các mục tiêu khác.

Nhóm giải pháp nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp – terra cung cấp đa dạng các giải pháp nhân sự như chấm công, quản lý ngày phép, làm thêm giờ đến tính lương, quản lý BHXH, hợp đồng lao động… Được xây dựng trên nền tảng tích hợp sự hiện đại, tiên tiến của công nghệ và dịch vụ, dịch vụ tính lương của terra luôn đảm bảo các tiêu chí: Chính xác tuyệt đối – Đúng hạn – Đúng luật cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, qua việc cung cấp dịch vụ với mức phí vô cùng hợp lý, có thể thấy terra mong muốn đặt trải nghiệm của Qúy khách hàng lên hàng đầu. Đặc biệt, terra hiện đang cung cấp gói dùng thử dịch vụ tính lương trong 2 tháng hoàn toàn miễn phí. Doanh nghiệp có thể trải nghiệm và đánh giá chất lượng dịch vụ mà terra cung cấp trước khi đưa ra quyết định sử dụng. Ưu đãi kéo dài đến hết ngày 26 tháng 09 năm 2022, nhanh tay để lại thông tin để nhận ngay gói trải nghiệm này.

Đăng ký ngay tại đây.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy