Tin tức

Tổng hợp quy định về giờ nghỉ giải lao cho người lao động

2023-08-28

url-copy

Giờ nghỉ giải lao đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống – điều mà mọi người lao động đều ưu tiên hàng đầu. Sau đây, hãy cùng tera khám phá các quy định giờ nghỉ giải lao mới nhất để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của chính mình trong môi trường lao động đầy biến đổi và thách thức như hiện nay nhé.

quy-dinh-gio-nghi-giai-lao-cho-nguoi-lao-dong-moi-nhat

Quy định giờ nghỉ giải lao cho người lao động mới nhất

Quy định giờ nghỉ giải lao và ý nghĩa

Giờ nghỉ giải lao là khoảng thời gian mà người lao động được miễn làm việc trong quá trình làm việc, nhằm cho phép họ nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe tinh thần cũng như thể chất sau mỗi giai đoạn công việc. Thời gian nghỉ giải lao thường được quy định trong pháp luật lao động hoặc có thể do chính nhà tuyển dụng đề ra dựa trên quy định pháp luật và các điều kiện làm việc cụ thể.

Từ đầu thế kỉ 19, người ta đã nhận ra làm việc kéo dài không nghỉ ngơi thì sẽ tạo một áp lực rất lớn lên cơ thể và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Đến nay, giờ nghỉ giải lao vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất của pháp luật lao động, nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho người lao động. Nghỉ giải lao thường giúp giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung đồng thời giúp giảm nguy cơ bệnh tật hoặc chấn thương do làm việc quá độ.

Quy định giờ nghỉ giải lao có thể khác nhau tùy theo quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc ngành nghề làm việc. Nhưng nhìn chung các quy định đều nhằm đảm bảo rằng người lao động có điều kiện làm việc tốt hơn, được đối xử công bằng và góp phần tạo môi trường làm việc hiệu quả và lành mạnh.

gio-nghi-giai-lao-co-y-nghia-quan-trong-cho-suc-khoe-nguoi-lao-dong

Nghỉ giải lao có ý nghĩa quan trọng cho sức khỏe người lao động

Quy định giờ nghỉ giải lao hàng ngày

Theo Luật lao động Việt Nam năm 2019, đối với người lao động làm việc theo giờ, nhà tuyển dụng phải cung cấp thời gian nghỉ giải lao hàng ngày. Thời gian nghỉ giải lao thường phụ thuộc vào số giờ làm việc của người lao động trong một ngày. 

– Nếu người lao động làm việc từ 4 đến dưới 8 giờ mỗi ngày, thời gian nghỉ giải lao thông thường là 30 phút.

– Nếu người lao động làm việc từ 8 giờ trở lên mỗi ngày, thời gian nghỉ giải lao thông thường là 1 giờ.

Tuy nhiên, trong trường hợp công việc yêu cầu hoặc theo thỏa thuận giữa người lao động và nhà tuyển dụng, thời gian nghỉ giải lao có thể thay đổi nhưng không được ít hơn 30 phút.

quy-dinh-gio-nghi-giai-lao-hang-ngay

Thời gian nghỉ giải lao thường phụ thuộc vào số giờ làm việc

Quy định giờ nghỉ giải lao hàng tuần và những trường hợp đặc biệt

Ngoài việc quy định thời gian nghỉ giải lao hàng ngày, Luật lao động cũng đảm bảo quyền lợi của người lao động thông qua thời gian nghỉ giải lao hàng tuần. Cụ thể, sau 6 ngày làm việc liên tục, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục (tức là một ngày nghỉ) để phục hồi sức khỏe và năng lượng.

Ngoài ra, Luật lao động cũng quy định một số trường hợp đặc biệt liên quan đến thời gian nghỉ giải lao:

– Ngày lễ và ngày nghỉ tết: Người lao động sẽ được nghỉ trong các ngày lễ và ngày nghỉ tết theo quy định của Nhà nước. Hiện nay, tổng số ngày nghỉ lễ, tết hàng năm là 11 ngày.

– Tính chất công việc: Người lao động làm việc trong môi trường có yếu tố độc hại, nguy hiểm, quy định về thời gian nghỉ giải lao sẽ được áp dụng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

– Đối tượng lao động: Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú được hưởng thời gian nghỉ giải lao bổ sung. Theo đó, lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc và hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

quy-dinh-gio-nghi-cho-nguoi-mang-thai

Quy định về giờ nghỉ giải lao có sự khác nhau cho từng đối tượng

Quy định về giờ nghỉ giải lao có thể thay đổi trong tương lai để phù hợp với các yêu cầu mới về kinh tế – xã hội. Do đó, mỗi người cần phải cập nhật thông tin và thực hiện đúng các quy định mới nhất để đảm bảo quyền lợi của chính mình. Nếu bạn cần thông tin cụ thể nhất về giờ nghỉ giải lao, hãy liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc quản lý để được cung cấp thông tin chính xác về chính sách lao động của công ty.

Việc thực hiện quy định giờ nghỉ giải lao hợp lý không chỉ là trách nhiệm của người lao động mà còn của nhà quản lý và tổ chức. Bởi tạo ra môi trường làm việc tôn trọng, hỗ trợ và đồng cảm với nhu cầu của nhân viên sẽ đem lại lợi ích lớn cho cả hai bên. Hy vọng qua bài viết này, dù bạn là ai, thì bạn cũng đã có thông tin tổng quan nhất về quy định giờ nghỉ giải lao cho người lao động.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy