Tin tức

Đầu tư vào AI – Doanh nghiệp cần biết những gì?

2022-12-25

url-copy

Trong những năm gần đây, công nghệ AI ngày càng phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rất nhiều vào kinh doanh. Tuy nhiên, lựa chọn áp dụng công nghệ mới vào vận hành không phải là một điều dễ dàng. Nhất là đối với các doanh nghiệp chưa từng sử dụng AI trước đây, có thể nói, rất để khó biết tiềm năng thực sự – và rủi ro – nằm ở đâu. Vậy để đảm bảo chắc chắn những giá trị mà AI có thể mang lại, doanh nghiệp cần cân nhắc và xác định những yếu tố nào?

Dau-tu-vao-AI-doanh-nghiep-can-biet-nhung-gi

Doanh nghiệp cần cân nhắc xem mình có thực sự cần AI hay không,  bắt đầu trước với một đầu việc không phải toàn dự án, xác định dữ liệu và hệ thống bắt buộc phải sử dụng, điều chỉnh kỳ vọng xung quanh độ chính xác cho phù hợp, không vội vàng triển khai AI trên toàn doanh nghiệp, khảo sát nhân viên xem họ có các kỹ năng cần thiết để duy trì AI hay không và, đo lường lợi ích của trí tuệ nhân tạo so với chi phí đầu tư.

AI sẽ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp?

Doanh nghiệp có thực sự cần AI không?

“AI có phải là một khoản đầu tư xứng đáng?” – Đây là một trong những câu hỏi đầu tiên doanh nghiệp cần trả lời khi đưa ra quyết định đầu tư vào loại hình công nghệ này. Và để giải đáp được câu hỏi này, doanh nghiệp cần xác định được hoạt động nào đang cần cải thiện. Các dự án AI nên được áp dụng để giải quyết các quy trình liên quan đến chi phí, dòng doanh thu hoặc phân bổ nguồn lực, tác động trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ví dụ về những hoạt động mà AI có thể mang đến giá trị cho doanh nghiệp:

– Các hoạt động rất tốn thời gian và tốn nhiều công sức (ví dụ: đọc tài liệu mở rộng để phân loại các mục có thể hành động của nó).

– Các hoạt động quy trình làm việc yêu cầu quét hình ảnh chuyên sâu.

– Các quy trình có thể được tăng cường với phân tích giọng nói (ví dụ: định tuyến hỗ trợ khách hàng).

– Nâng cao độ chính xác dự đoán trong các lĩnh vực như hành vi của khách hàng hoặc dự báo chung, áp dụng cho vô số ngành như bảo hiểm, tài chính, tiếp thị và thậm chí cả nông nghiệp.

Tuy nhiên, AI có thể không thực sự là câu trả lời mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Trên thực tế, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công của doanh nghiệp. Vậy nên, nếu doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư vào AI, doanh nghiệp cần chắc chắn về hiệu quả và sự khác biệt mà AI mang lại.

Áp dụng AI vào từng nhiệm vụ

Thực chất, định hướng của AI là hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, khi thử nghiệm AI lần đầu tiên tại doanh nghiệp, hãy đặt mục tiêu vào một nhiệm vụ có giá trị cao.

Ap-dung-AI-vao-tung-nhiem-vu

Ví dụ từ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, doanh nghiệp cần xác định những bệnh nhân có thể thuộc nhóm “xác suất cao bị ngã”. Đây là một nhiệm vụ có giá trị cao vì một cú ngã có thể đồng nghĩa với thương tích cho cá nhân, nhu cầu chăm sóc phức tạp hơn và thậm chí là hành động pháp lý. Có thể xác định bệnh nhân nào có nguy cơ té ngã và thêm các phương pháp thủ tục phòng ngừa bổ sung để giảm thiểu nguy cơ té ngã có thể mang lại giá trị thực sự. Đó là một nhiệm vụ được xác định rõ ràng, với một lượng lớn dữ liệu có thể được áp dụng vào AI để dự đoán nguyên nhân khi bệnh nhân được nhận vào chăm sóc nội trú.

Biết dữ liệu và hệ thống bổ sung nào doanh nghiệp đang cần

Dữ liệu tốt là huyết mạch của một dự án AI thành công. Trước khi cam kết thực hiện một dự án, doanh nghiệp cần chắc chắn các loại và lượng dữ liệu cần thiết để thực hiện tốt, liệu có bất kỳ hạn chế nào đối với việc sử dụng dữ liệu đó (chẳng hạn như các quy định về quyền riêng tư) khi thực hiện dự án. Khi doanh nghiệp đã xác định rằng có đủ dữ liệu để AI xử lý, doanh nghiệp sẽ cần đảm bảo rằng có thể tích hợp đầu ra của AI vào tác vụ mục tiêu khác. Đây là lúc các chuyên gia CNTT đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

Điều chỉnh kỳ vọng về độ chính xác khi áp dụng AI

AI là một công cụ công nghệ hiện đại, nhưng nó không phải là tất cả. Loại phương pháp AI doanh nghiệp đang triển khai, dữ liệu doanh nghiệp có sẵn và nhiệm vụ doanh nghiệp đang muốn tập trung vào đều có thể quyết định tỷ lệ chính xác – và lợi tức đầu tư. Hiểu điều gì ảnh hưởng đến độ chính xác – và tại sao – có thể giúp doanh nghiệp đặt ra những kỳ vọng hợp lý cho sự thành công của dự án trông như thế nào. Ví dụ, nhận dạng hình ảnh/thị giác máy tính có xu hướng chính xác đáng tin cậy hơn so với các ứng dụng dự báo dự đoán.

Dieu-chinh-ve-do-chinh-xac-khi-su-dung-AI

Nói một cách đơn giản, điều quan trọng là phải hiểu loại AI doanh nghiệp đang triển khai và kết quả sẽ được sử dụng để ước tính tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đừng vội vàng triển khai trên toàn doanh nghiệp

Chỉ vì công cụ AI hoạt động tốt khi áp dụng vào một nhiệm vụ, một quy trình, không có nghĩa là hoạt động tốt khi áp dụng vào toàn bộ quy trình vận hành của doanh nghiệp. Nói cách khác, hãy xem xét nhiệm vụ triển khai AI để tăng cường các vấn đề tuân thủ trong tổ chức của doanh nghiệp. Các dự án AI sẽ phải được tiến hành theo đúng quy trình, chức năng và dữ liệu tương ứng với chúng.

Hãy thực tế về việc doanh nghiệp có đủ kỹ năng để duy trì AI hay không

Cũng giống như việc các quy trình thay đổi, mức độ quan trọng của dữ liệu cần thiết để thúc đẩy một mô hình có thể thay đổi, và điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả / độ chính xác của AI. Khi dữ liệu mới xuất hiện, trình điều khiển quy trình sẽ thay đổi và cùng với đó, việc triển khai AI cũng cần được tối ưu hóa lại. Điều này đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu và nhân viên CNTT để cung cấp hỗ trợ cho việc bảo trì hệ thống nhằm đảm bảo AI hiệu quả nhất quán. Tất nhiên, doanh nghiệp có thể tùy chọn sử dụng các đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ bên ngoài khi mới bắt đầu triển khai và làm quen với việc sử dụng AI.

Một khái niệm cần lưu ý: nếu doanh nghiệp tin rằng công ty của doanh nghiệp có các đặc điểm sẽ được hưởng lợi từ việc triển khai AI, có thể đáng để đầu tư vào nhân sự để biến nó thành một phần không thể thiếu liên tục trong hoạt động của doanh nghiệp.

Lợi nhuận sẽ lớn hơn chi phí?

Một quan niệm sai lầm tồn tại trong tâm trí của nhiều nhà quản lý doanh nghiệp là sử dụng AI sẽ giúp cắt giảm chi phí hoặc giảm thiểu số lượng lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, AI vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ. Không thể chắc chắn rằng khi áp dụng AI, doanh nghiệp sẽ thu lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Kết quả của việc bắt đầu sử dụng AI một cách “đúng đắn”

Ket-qua-cua-viec-bat-dau-su-dung-AI-mot-cach-dung-dan

Chìa khóa để thực hiện thành công bất kỳ  chiến lược công nghệ mới nào là sự thẩm định. Trong trường hợp AI, có thể rất phức tạp, các công ty cần biết khả năng của các phương pháp AI và xem xét việc triển khai nó theo đúng quy trình, những quy trình mà nó có thể tạo ra sự khác biệt. Cụ thể hơn, thẩm định với AI đòi hỏi sự hợp tác động não giữa các kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ quy trình nội bộ và giám đốc điều hành. 

Nếu AI phù hợp, các công ty có thể để công nghệ này thực hiện công việc nặng nhọc trong các quy trình dựa trên nguồn dữ liệu khổng lồ của chúng. Nhưng để đạt được điều đó, doanh nghiệp cần tìm ra cách tiếp cận phù hợp với công ty của doanh nghiệp. Một khi thực hiện, doanh nghiệp có thể thấy những cơ hội mới mở ra xung quanh.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy