Tin tức

Doanh nghiệp “trang bị” gì để đón sóng FDI trong năm 2023?

2023-07-19

url-copy

Trong nhiều thập kỷ vừa qua, vốn đầu tư nước ngoài (Foreign Direct Investment: FDI) đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Dòng vốn FDI không tự dưng đến, mà phụ thuộc rất lớn vào phản ứng và “sự trang bị” của các doanh nghiệp. Vậy nên hãy cùng terra điểm qua những trang bị cần thiết để doanh nghiệp đón làn sóng FDI mạnh mẽ trong năm 2023 này nhé.

doanh-nghiep-can-su-trang-bi-de-don-song-fdi-trong-nam-2023

Doanh nghiệp cần sự trang bị để đón sóng FDI trong năm 2023

Làn sóng FDI trong năm 2023

Theo số liệu từ Hội nghị Thương mại và Đầu tư của Liên hợp quốc, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân về vốn FDI vào trong ba thập kỷ qua, với dòng vốn tăng từ 180.000 USD (4,47 tỷ đồng) năm 1990 lên 15,7 tỷ USD vào năm 2021.

 Trong 5 tháng đầu năm 2023, vốn FDI vào Việt Nam đạt gần 10,86 tỷ đô la Mỹ, bằng 92,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn đăng ký cấp mới là 5,26 tỷ đô la Mỹ, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2022. Nỗ lực thu hút vốn FDI của các doanh nghiệp đã mang lại nhiều hiệu quả đáng kể. FDI không chỉ bổ sung vốn cho đầu tư phát triển mà còn giúp nhiều doanh nghiệp tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến, mở rộng thị trường, tạo thêm việc làm… 

Trong năm 2023, nhiều thách thức phát sinh như sự bất ổn kinh tế toàn cầu, sự cạnh tranh từ các nước trong khu vực hay chương trình thuế tối thiểu toàn cầu… đã tác động tiêu cực đến dòng vốn FDI vào Việt Nam và đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp có mục tiêu và chiến lược “lướt ván” trên sóng FDI.

Trang bị để đón sóng FDI trong năm 2023

Để đón sóng đầu tư FDI với quy mô lớn hơn, bền vững hơn và mang lại giá trị cao hơn, nhiều doanh nghiệp cần phải có sự trang bị những điều kiện cần thiết, phù hợp với bối cảnh thời đại. Dưới đây là một yếu tố trang bị cần thiết để các doanh nghiệp có thể vững vàng đón sóng FDI trong năm 2023

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Yếu tố quan trọng nhất của một môi trường đầu tư thuận lợi là môi trường pháp lý minh bạch, rõ ràng. Vì thế, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản các quy định, bằng cách áp dụng nhiều quy trình phê duyệt điện tử hơn, nhiều chính sách có tính ổn định và nhất quán hơn. Việc cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, tinh giản không chỉ có ý nghĩa thu hút nguồn đầu tư mới, mà còn giúp duy trì và tăng trưởng nguồn đầu tư đang có sẵn.

don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh-de-don-song-fdi-2023

Đơn giản hóa thủ tục hành chính để đón sóng FDI 2023

Cải thiện cơ sở hạ tầng gắn với an toàn thông tin

  Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vững mạnh đặc biệt quan trọng đối với hoạt động thu hút vốn FDI. Việc chuyển đổi số của doanh nghiệp FDI cũng phải gắn với chiến lược về an toàn thông tin, đặc biệt là an toàn, an ninh trên không gian mạng.

Các doanh nghiệp FDI cần xây dựng và củng cố pháp luật về những chính sách liên quan đến áp dụng công nghệ số vào những dịch vụ mang tính quốc tế như quản lý thuế điện tử, thanh toán điện tử hay điện tử hóa mô hình sản xuất, kinh doanh, nhằm bảo vệ lợi ích, quyền lợi của người tham gia và bảo đảm môi trường đầu tư và phát triển FDI.

co-so-ha-tang-ky-thuat-so-va-an-toan-thong-tin-dac-biet-quan-trong-doi-voi-hoat-dong-thu-hut-von-fdi

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và an toàn thông tin đặc biệt quan trọng đối với hoạt động thu hút vốn FDI

Phát triển đồng bộ nguồn nhân lực

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp FDI đã từng bước chuyển giao thuận lợi công nghệ, quy trình kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý. Nhiều vị trí trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhận, thì nay lao động Việt Nam đã đủ khả năng làm chủ, góp phần tạo dựng một đội ngũ doanh nhân trưởng thành.

Để thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, tận dụng nguồn lợi FDI, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, phát triển đồng bộ lực lượng lao động lành nghề và cải thiện các chính sách, phúc lợi để có thể giữ chân những lao động đã được chính doanh nghiệp đào tạo.

nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc

Để thu hút FDI không thể thiếu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Xem thêm: Những vấn đề xoay quanh việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp FDI (terra-plat.vn)

Số hóa mô hình kinh doanh

Thay vì các yếu tố truyền thống như: lao động chi phí thấp, tài nguyên phong phú hay quy mô dân số lớn, thì ngày nay, các yếu tố được chú trọng trong đầu tư FDI bao gồm: mức độ số hóa của điểm đến, mức độ bền vững của nền kinh tế và tính chất xã hội của môi trường xung quanh.

Các mô hình toàn cầu hóa hiện nay chủ yếu xoay quanh việc việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật số tích hợp và phi vật thể cho doanh nghiệp và cá nhân. Còn các mô hình kinh doanh mới thì có xu hướng dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin tức thì. Vì vậy, về phía doanh nghiệp, cần tập trung xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của công nghệ số, thúc đẩy phát triển sáng tạo những dòng sản phẩm, dịch vụ mới.

so-hoa-mo-hinh-kinh-doanh-don-song-fdi-2023

Số hóa mô hình kinh doanh để đón sóng FDI vững mạnh

Vận dụng tiêu chí “FDI xanh” để phát triển bền vững

FDI xanh (Green FDI) có thể được hiểu theo 2 khía cạnh: (i) Là các dự án FDI hướng vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa và dịch vụ môi trường; (ii) Là các dự án FDI sử dụng năng lượng sạch hoặc tiêu hao ít năng lượng.

van-dung-tieu-chi-fdi-xanh-de-don-song-fdi-2023

“FDI xanh” cho sự phát triển bền vững

Với những thách thức toàn cầu có thể tác động tiêu cực đến dòng vốn FDI vào Việt Nam năm nay, các doanh nghiệp nên điều chỉnh chiến lược để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài và duy trì sự phát triển bền vững. Theo đó, các tiêu chí “FDI xanh” cần phải đáp ứng để không chỉ tăng cường sản xuất bền vững mà còn bảo vệ môi trường, hoàn thành các mục tiêu khí hậu năm 2050.

Trong năm 2023 và cả tương lai không xa, dòng vốn FDI vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Những trang bị cần thiết trong việc thu hút dòng vốn FDI, cũng như những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác lợi ích do dòng vốn này đem lại không chỉ giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp mà còn góp phần hoàn thành mục tiêu hiện đại hoá và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy