Tin tức

5 Xu hướng nhân sự hàng đầu hiện nay

2023-06-26

url-copy

Ngành nhân sự đang được cách mạng hóa với tốc độ nhanh chóng nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ hiện đại. Do đó, việc cập nhật các xu hướng nhân sự hàng đầu là điều thiết yếu giúp nhà tuyển dụng lẫn đội ngũ nhân sự nắm bắt được những hướng đi phù hợp. Hãy điểm qua 5 xu hướng nhân sự hàng đầu hiện nay!

5-xu-huong-nhan-su-hang-dau-hien-nay

5 Xu hướng nhân sự hàng đầu hiện nay

Xu hướng nhân sự tập trung vào phúc lợi toàn diện

Nghiên cứu của Viện Y tế McKinsey cho thấy, trong bốn nhân viên bất kì trên toàn cầu thì sẽ có một người được báo cáo là có các triệu chứng kiệt sức. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kiệt sức là “một hội chứng gây ra bởi căng thẳng mãn tính không kiểm soát được tại nơi làm việc”.  Hiện nay, để giải quyết thực trạng căng thẳng này, nhiều công ty, doanh nghiệp có xu hướng nhân sự tiếp cận toàn diện hơn vào phúc lợi nhân viên và tiến tới việc xây dựng tổ chức theo khái niệm “Tổ chức lành mạnh” (The Healthy Organization Framework). 

Xu hướng nhân sự tập trung vào phúc lợi toàn diện trên nền tảng của “Tổ chức lành mạnh” đã không chỉ hỗ trợ người lao động đối phó với căng thẳng về tài chính mà còn là những căng thẳng về tinh thần. Khuôn khổ của “Tổ chức lành mạnh” bao gồm các yếu tố như:

– Sức khoẻ thể chất

– Sức khỏe tinh thần

– Cân đối tài chính

– Y tế và dịch vụ chăm sóc cộng đồng

– Không gian làm việc an toàn

– Văn hóa làm việc lành mạnh

xu-huong-nhan-su-tap-trung-vao-phuc-loi-toan-dien

Xu hướng nhân sự tập trung vào phúc lợi toàn diện để giải quyết tình trạng “căng thẳng” cho người lao động

Xu hướng nhân sự đa dạng, công bằng, hòa nhập và gắn bó (DEIB)

Cụm từ DEIB, tượng trưng cho tính đa dạng (Diversity), công bằng (Equity), hòa nhập (Inclusion) và gắn bó (Belonging), đã trở thành tiêu chí thông dụng trong các xu hướng nhân sự của hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp hiện tại. 

Các sáng kiến ​​của DEIB đã góp phần giải quyết các vấn đề nhân sự như phân biệt đối xử, quấy rối, tiền lương không công bằng và các bất bình đẳng khác tại nơi làm việc. Nghiên cứu của Delloite cho thấy các sáng kiến ​​DEIB không chỉ có lợi cho người lao động mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

– Tăng 56% hiệu suất công việc 

– Giảm 50% rủi ro doanh thu

– Tăng 167% mức độ gắn kết/ hài lòng của nhân viên (eNPS)

– Giảm 75% số ngày nghỉ ốm của nhân viên

Nhận thấy những lợi ích cụ thể và to lớn, đóng góp cho sự phát triển bền vững mà xu hướng DEIB mang lại, 79% các công ty được khảo sát cho biết đã gia tăng ngân sách đầu tư cho DEIB trong năm 2022. 

Xu-huong-nhan-su-da-dang-cong-bang-hoa-nhap-va-gan-bo

Đa dạng, công bằng, hòa nhập và gắn bó (DEIB) là điều được quan tâm hằng đầu hiện nay

Xu hướng nâng cao kỹ năng nhân sự

Việc nâng cao các kỹ năng có thể chuyển đổi (Transferable Skills), bên cạnh kiến thức chuyên môn trong nhân sự đã luôn được chú trọng trong suốt thời gian qua và là một trong những xu hướng nhân sự hàng đầu trong tương lai.

Một số kỹ năng được đánh giá cao trong xu hướng nhân sự hiện thời gồm có: Kỹ năng tư duy phản biện (Critical thinking); Kỹ năng giao tiếp tốt (Communication Skill); Kỹ năng ra quyết định (Decision Making Skill); Kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin và truyền thông; Trí thông minh cảm xúc (EQ)… 

Nghiên cứu về năng lực nhân sự của Dave Ulrich cho biết nâng cao kỹ năng nhân sự sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, nâng cao năng lực con người và cải thiện sự hợp tác nhằm đơn giản hóa các quy trình làm việc phức tạp. Những điều này cũng rất quan trọng để khẳng định vị thế của người lao động trong thời đại kỹ thuật số, khi trí thông minh nhân tạo (AI) đang dần thay thế con người trong các tác vụ văn phòng. 

Xu hướng phân tích nhân sự dựa trên dữ liệu

Báo cáo Văn hóa dữ liệu nhân sự cho thấy các công ty hàng đầu là những công ty đầu tư vào dữ liệu phân tích nhân sự với quy mô lớn. Báo cáo cũng chỉ ra, gần 90% Giám đốc Nhân sự xác định rằng dữ liệu và phân tích nhân sự dựa trên dữ liệu là một phần thiết yếu trong chiến lược nhân sự hiện tại. 

Xu hướng phân tích dựa trên dữ liệu đóng góp quan trọng trong các hoạt động như: đề xuất và duy trì các quyết định chiến lược, gia tăng sự đa dạng, hòa nhập và mức độ gắn kết của nhân viên, tạo nền tảng phân tích nhân tài AI để chọn lọc và giữ chân nhân tài… 

Ngày nay, tầm quan trọng của Phân tích nhân sự còn được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ, đòi hỏi sự hiểu biết và kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích nhân sự hiện đại từ các chuyên gia nhân sự, lẫn các nhân viên sáng giá trong thời đại số hóa.   

Xu-huong-phan-tich-nhan-su-dua-tren-du-lieu

Phân tích nhân sự dựa trên dữ liệu là giải pháp chiến lược cho hoạt động nhân sự

Xu hướng trỗi dậy của thuật toán nhân sự 

Đây có lẽ là một trong những xu hướng nhân sự sẽ thay đổi đáng kể ngành nhân sự tương lai. Vào năm 2023, phần lớn các tổ chức đã bắt đầu tự động hóa việc tuyển dụng nhân viên bằng các thuật toán nhân sự. Theo công ty nghiên cứu IDC, 80% trong số 2.000 công ty toàn cầu sẽ sử dụng thuật toán để tuyển dụng, đào tạo và sa thải nhân viên vào năm 2024. Báo cáo của công ty PwC cũng chỉ ra rằng 40% bộ phận nhân sự trong các công ty quốc tế đã kết hợp các ứng dụng AI, nhằm tăng hiệu quả tuyển dụng, đồng thời cải thiện mức độ tương tác và giữ chân nhân viên.

Các thuật toán nhân sự không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho quá trình tuyển dụng, mà còn hỗ trợ so sánh kĩ năng của từng ứng viên để tìm ra người phù hợp nhất với các yêu cầu công việc một cách công bằng và minh bạch. Song, nhìn chung thuật toán chỉ mang tính hỗ trợ và chuyên môn của con người vẫn giữ vai trò trung tâm. 

Xu-huong-troi-day-cua-cac-thuat-toan-nhan-su

Các thuật toán nhân sự được dự đoán sẽ thống trị ngành nhân sự tương lai

Nắm bắt xu hướng nhân sự càng sớm càng tốt sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp chọn lựa và tinh chỉnh chiến lược nhân sự phù hợp. Tuy nhiên, cũng cần có sự nghiên cứu, đánh giá nội tại doanh nghiệp với thị trường kỹ lưỡng để có chiến lược phù hợp cho các hoạt động nhân sự.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy