Tin tức

Vì sao “Phân tích nhân sự” là chiến lược quan trọng trong năm 2023?

2023-06-19

url-copy

Phân tích nhân sự được biết đến là một trong những chiến lược nhân sự hàng đầu mà các tổ chức có thể tận dụng để duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Sau đây, hãy cùng terra giải mã tầm quan trọng của chiến lược phân tích nhân sự trong năm 2023 và tương lai.

Phan-tich-nhan-su-la-chien-luoc-quan-trong-trong-nam-2023

Phân tích nhân sự là chiến lược quan trọng trong năm 2023

Sự phát triển của Phân tích nhân sự

Phân tích nhân sự hay Phân tích con người (HR Analytics/ People Analytics) là quá trình sử dụng các dữ liệu để xác định và kiểm soát các rủi ro ảnh hưởng đến sự an toàn và hiệu suất của người lao động, như lỗi về lao động, sự mệt mỏi, căng thẳng của người lao động…

Khi các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng nhận ra tiềm năng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu, thì giải pháp Phân tích nhân sự bắt đầu được chú trọng và đòi hỏi khả năng “cầm cán” của các chuyên gia nhân sự – những người am hiểu sâu sắc quá trình làm việc của nhân viên và thành thạo các công cụ thống kê, phân tích số liệu hiện đại.

Su-phat-trien-cua-phan-tich-nhan-su

Giải pháp Phân tích nhân sự gắn liền với các công cụ thống kê, phân tích số liệu hiện đại

Tóm lại, Phân tích nhân sự là một bước nhảy vọt trong lĩnh vực nhân sự. Các phân tích dữ liệu về mức độ gắn kết và hiệu suất nhân viên của chiến lược Phân tích nhân sự sẽ giúp tổ chức xác định được các xu hướng, mô hình quản lý phù hợp trong lĩnh vực nhân sự nói riêng và trong hoạt động kinh doanh nói chung.

Quy trình của chiến lược Phân tích nhân sự

Phân tích nhân sự ngày càng được chú trọng khi hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều dựa vào dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược. Thông tin trên trang Forbes cho thấy hơn 70% công ty trên thế giới sử dụng Phân tích nhân sự để tối ưu hóa quy trình quản lý nhân tài, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và thúc đẩy sự tăng trưởng của tổ chức.

Bốn bước cơ bản trong quy trình Phân tích nhân sự sau đây sẽ cho thấy những lợi ích cụ thể của việc vận dụng chiến lược Phân tích nhân sự.

Xác định phạm vi nhân sự

Bước đầu tiên trong chiến lược Phân tích nhân sự là xác định phạm vi của vấn đề nhân sự cần được giải quyết. Bao gồm thiết lập các tiêu chí, ranh giới và phương pháp phân tích từ các bên liên quan như người lao động, quản lý, khách hàng… Xác định phạm vi giúp tập trung phân tích vào các khía cạnh quan trọng nhất của vấn đề nhân sự.

Xac-dinh-pham-vi-cua-van-de-nhan-su

Xác định phạm vi của vấn đề nhân sự

Thu thập dữ liệu nhân sự

Bước thứ hai của Phân tích nhân sự là thu thập dữ liệu về tình hình nhân sự hiện tại, bao gồm nguyên nhân, hậu quả, và các giải pháp tiềm năng. Quá trình này sẽ sử dụng nhiều phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau, như quan sát, phỏng vấn, khảo sát, bảng hỏi… Những đặc điểm, hành vi và kỹ năng của người lao động trong phạm vi cá nhân và nhóm cũng sẽ được xem xét để mang đến cái nhìn khách quan nhất về vấn đề nhân sự.

Thu-thap-du-lieu-nhan-su

Thu thập dữ liệu về tình hình nhân sự hiện tại

Phân tích dữ liệu nhân sự

Bước thứ ba của Phân tích nhân sự là phân tích dữ liệu nhân sự đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ tác động đến vấn đề. Các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu khác nhau như sơ đồ, ma trận, danh sách kiểm tra, mô hình… sẽ được sử dụng để tìm ra các lỗ hổng lẫn những cơ hội cải thiện vấn đề nhân sự. Một số công cụ và kỹ thuật phân tích nhân sự cơ bản có thể liệt kê như: Hệ thống phân loại và phân tích yếu tố con người (HFACS), Kỹ thuật đánh giá và giảm thiểu sai sót của con người (HEART), Mô hình pho-mát Thụy Sĩ (Swiss cheese model)… 

Phan-tich-du-lieu-nhan-su

Phân tích dữ liệu nhân sự với đa dạng các công cụ, kỹ thuật chuyên dụng

Thiết kế giải pháp nhân sự

Bước cuối cùng của chiến lược Phân tích nhân sự là thiết kế các giải pháp nhân sự. Các giải pháp chiến lược khác nhau như đào tạo, phản hồi, khuyến khích tham gia hay các chính sách, tiêu chuẩn hướng dẫn, kiểm soát… sẽ được đề ra nhằm tái thiết kế quy trình, thiết bị và môi trường làm việc, sao cho tương thích với khả năng, giới hạn và nhu cầu của người lao động. 

Thiet-ke-giai-phap-nhan-su

Các giải pháp nhằm tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự

Tầm quan trọng của Phân tích nhân sự trong 2023

Bằng cách vận dụng hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu của chiến lược Phân tích nhân sự, nhiều công ty, doanh nghiệp đã thành công tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự và nắm được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Hiện nay, nhờ sự tận dụng các công cụ và công nghệ tiên tiến như AI, Học máy, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên… các tổ chức, doanh nghiệp đều có thể dễ dàng vận dụng chiến lược Phân tích nhân sự. Trong năm 2023 nói riêng và trong cả tương lai xa, Phân tích nhân sự có tầm quan trọng trong các khía cạnh như:

Đề ra chiến lược nhân sự

Phân tích nhân sự trong năm 2023 cho phép tổ chức đưa ra các quyết định chiến lược, dựa trên các dữ liệu cụ thể để quản lý và phát triển lực lượng lao động. Ví dụ như xác định sự chênh lệch trong kỹ năng nhân sự, để đề ra các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên mục tiêu.

Nâng cao mức độ gắn kết của nhân viên

Bằng cách phân tích dữ liệu phản hồi về sự hài lòng và hành vi của nhân viên, các chuyên gia nhân sự có thể giám sát sức khỏe của nhân viên, giảm tình trạng kiệt sức, thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Điều này sẽ góp phần nâng cao mức độ gắn kết giữa nhân viên với tổ chức, hay giữa nhân viên với nhau.

Duy trì chiến lược nhân sự

Với mô hình phân tích dự đoán, các chuyên gia nhân sự có thể phát triển các chiến lược giữ chân nhân viên để duy trì lực lượng lao động lành nghề. Ví dụ xác định các đặc điểm chính của các nhà quản lý hay các yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của các nhóm, sẽ góp phần tạo điều kiện để lập kế hoạch kế nhiệm và phát triển năng lực người lãnh đạo.

Củng cố sự đa dạng và hòa nhập của tổ chức

Phân tích nhân sự cung cấp thông tin chi tiết về thành phần nhân khẩu học của lực lượng lao động, cho phép các tổ chức theo dõi các chỉ số DEI (chỉ số đa dạng, bình đẳng và hội nhập). Ví dụ như phân tích hiệu quả của các chính sách làm việc từ xa và tác động của chúng đối với năng suất và sự hài lòng của nhân viên sẽ góp phần nhằm kiến tạo một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập.·     

Tinh chỉnh chiến lược nhân sự dựa vào nền tảng AI

Bằng cách tận dụng các nền tảng phân tích nhân tài do AI cung cấp, các tổ chức có thể tinh chỉnh chiến lược quản lý và thu hút nhân tài một cách hiệu quả: giảm thời gian, chi phí, sự thiên vị trong lựa chọn ứng viên, mà vẫn xác định được những ứng viên có tiềm năng nhất. 

Phân tích nhân sự đang ngày càng phát triển với sự công nhận ngày một tăng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trong nguồn nhân lực. Việc tìm hiểu và xem xét những lợi thế của Phân tích nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự và tăng tính cạnh tranh cho tổ chức, doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh doanh đang ngày một đổi mới và hiện đại.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy