Tin tức

Xây Dựng Nguồn Nhân Lực 4.0: Chuyện dễ mà khó cho HR

2022-12-02

url-copy

Trong thời đại 4.0, một trong những câu hỏi luôn được đặt ra bởi bộ phận nhân sự (HR) là “Để xây dựng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp với đầy đủ những kỹ năng, luôn được cập nhật kiến thức mới, phòng nhân sự (PNS) cần phải làm gì?” Khi nhắc đến vấn đề này, giải pháp được đặt ra chủ yếu vẫn là chú trọng đào tạo các kỹ năng cũ, quan tâm đến các kỹ năng lao động của tương lai, và quan trọng hơn hết là tận dụng công nghệ vào quản lý nhân sự.

Xay-dung-nguon-nhan-luc-thoi-dai-4.0-Cau-chuyen-tuong-de-ma-kho-cho-HR

Xây dựng nguồn lực thời đại 4.0 là một thách thức không hề nhỏ cho bộ phận nhân sự vì phải hoạch định các chương trình nâng cao kỹ năng trong khi không thật sự hiểu rõ chúng. Upskill (nâng cao kỹ năng) và reskill (tái đào tạo kỹ năng) là câu chuyện nhức nhối của hầu hết nhân sự thời điểm hiện tại. Phần lớn là do sự phát triển của công nghệ đã dẫn đến việc cập nhật, thay đổi liên tục những yêu cầu về kỹ năng. Trên thực tế, đây là bài toán không có công thức giải chung, bởi đặc trưng mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ đòi hỏi bộ kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, để “gỡ rối” cho doanh nghiệp và hướng dẫn PNS những bước khởi đầu, terra đã đưa ra 3 gợi ý cho doanh nghiệp: 

Thẩm định các kỹ năng cũ 

Tham-dinh-cac-ky-nang-cu

Để tồn tại trong thế giới 4.0, người lao động không chỉ cần những kỹ năng mới, mà còn phải củng cố những kỹ năng cốt lõi. Nhiều kỹ năng rất quen thuộc như giao tiếp, sáng tạo, lãnh đạo nhưng khi đặt trong bối cảnh mới, những yêu cầu được đặt ra sẽ khác nhau. Để bắt đầu tái thẩm định bộ kỹ năng sẵn có của nguồn nhân lực, người làm nhân sự có thể dựa vào mô hình 4C với 4 kỹ năng cốt lõi gồm – critical thinking (tư duy phản biện), creativity (khả năng sáng tạo), collaboration (kỹ năng hợp tác) và communications (kỹ năng giao tiếp). 

Xác định các kỹ năng mới của tương lai 

Xac-dinh-cac-ky nang-moi-cua-tuong-lai

Trên đà phát triển của xã hội, nhu cầu về những kỹ năng liên quan đến công nghệ và cảm xúc sẽ tăng cao trong tương lai. Vậy nên, không chỉ riêng HR mà cả doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm, trang bị những kiến thức mới, có xu hướng sẽ phát triển và được áp dụng rộng rãi như blockchain, AI, tự động hóa. Bên cạnh đó, những kỹ năng xã hội như đối diện với nghịch cảnh, thích ứng hay xây dựng sức bật tinh thần sẽ là những đòi hỏi mới đối với nhân lực trong bối cảnh hiện nay. 

Tận dụng tiến bộ công nghệ 

Tan-dung-tien-bo-cong-nghe

Ngoài việc xác định các xu hướng mới trong tương lai, trong quá trình thực hiện xây dựng kỹ năng tương ứng với chiến lược kinh doanh của tổ chức, tìm đến sự hỗ trợ của công nghệ là rất cần thiết. Cập nhật công nghệ là xu hướng tất yếu của thế giới, do đó, đối với lĩnh vực quản lý nhân sự, nhiều ứng dụng công nghệ, khoa học dữ liệu đã được phát triển và áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp có thể chuyển mình một cách linh hoạt khi thị trường thay đổi. Tiêu biểu như các phần mềm quản lý nhân sự, đào tạo nhân sự, chấm công, tính lương cũng dần được đồng bộ hóa, tự động hóa nhằm giúp doanh nghiệp và HR tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất hơn rất nhiều.

terra – Nhóm giải pháp quản lý nhân sự phù hợp với xu thế 4.0

Su-dung-terra-nhom-giai-phap-quan-ly-nhan-su-phu-hop-voi-thoi-dai-4.0

Là nhóm giải pháp nhân sự toàn diện, phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại, terra còn được xây dựng dựa trên kinh nghiệm tư vấn lâu năm cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Các giải pháp quản lý nhân sự hữu ích của terra sẽ hỗ trợ nhân sự trong quá trình xây dựng nguồn lực 4.0 bao gồm:

terra Payroll – dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xử lý gần như toàn bộ công tác của PNS bao gồm tính lương thưởng, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội,… Với sự hỗ trợ từ đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực tính lương, tư vấn, am hiểu sâu các quy định về luật, thuế, terra Payroll luôn đảm bảo các yêu cầu của khách hàng được thực thi trọn vẹn, chuyên nghiệp với tính chính xác và độ tin cậy cao. 

terra HR System – nền tảng quản lý nhân sự toàn diện bao gồm các chức năng quản lý từ cơ bản đến chuyên sâu như lưu trữ thông tin nhân viên, chấm công, tính lương, ngày phép, thuế, bảo hiểm xã hội, đánh giá nhân sự định kỳ,… Mang những ưu điểm nổi bật: không yêu cầu cài đặt, không cần sự hỗ trợ của nhân viên IT để vận hành hệ thống, dễ thao tác và chi phí hợp lý, terra System luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn để giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh cho đến khi khách hàng có thể ứng dụng thành công vào quy trình vận hành doanh nghiệp. 

terra Academy – dự án đào tạo phi lợi nhuận về nhân sự, quản lý doanh nghiệp được phát triển với mục tiêu “Learn to grow – Share to succeed”. terra Academy cung cấp các khóa học miễn phí về luật, thuế, đào tạo nội bộ,…và thực hiện các chương trình cộng đồng nhằm giải quyết vướng mắc trong nghiệp vụ nhân sự nói chung và quản lý nhân sự nói riêng cho các đối tác, khách hàng của terra cũng như các bạn sinh viên và cộng đồng ngành nhân sự Việt Nam.

Tích hợp giữa tư vấn và công nghệ, terra mang đến những giải pháp nhân sự chuyên biệt đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển và tái tạo kỹ năng cho người lao động trong thời đại 4.0.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy