Tin tức

Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại

2023-07-10

url-copy

Làm việc hiệu quả và năng suất luôn là yêu cầu quan trọng đối với mỗi người lao động. Người lao động hiện đại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức liên quan đến năng suất làm việc hơn bao giờ hết. Do đó, hãy cùng terra giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá các mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại sau đây.

nang-cao-nang-suat-cho-nguoi-lao-dong-hien-dai

Để nâng cao năng suất cho người lao động hiện đại cần có “mẹo” hợp thời đại

Năng suất lao động hiện đại: Từ quá tải thông tin đến kiệt sức trong thời đại số

Trong bối cảnh thời đại 4.0, người lao động hiện đại nói riêng và mỗi cá nhân trong xã hội nói chung đều đang phải đối mặt và giải quyết các vấn đề liên quan đến “năng suất lao động”. Hầu hết người lao động hiện đại đều đã trải qua hiện tượng quá tải thông tin hay thậm chí là kiệt sức trong thời đại số.

 Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Internet và các trang mạng xã hội, lượng thông tin mà con người được tiếp cận đang ngày càng mở rộng hơn bao giờ hết. Quá tải thông tin là cụm từ được sử dụng trong tình huống chúng ta đang cố gắng tiếp thu lượng thông tin nhiều hơn những gì mà não bộ có thể xử lý, do đó dẫn đến sự căng thẳng, đình trệ. Khi hiện tượng quá tải này diễn ra trong các hình thức giao tiếp xã hội, đặc biệt là trong môi trường làm việc, người lao động thường sẽ khó có thể giải tỏa sự căng thẳng quá tải đó, vô tình tạo ra những áp lực vô hình. 

hien-trang-lao-dong-qua-tai-thong-tin-hay-tham-chi-la-kiet-suc-trong-thoi-dai-so

Người lao động hiện đại dễ đối mặt với việc quá tải thông tin hay thậm chí là kiệt sức trong thời đại số

Nghiên cứu từ Indeed vào đầu năm 2020 cho thấy có đến 52% nhân viên cảm thấy kiệt sức trong quá trình làm việc. Các lượt tìm kiếm trực tuyến về “dấu hiệu kiệt sức” cũng đã tăng lên 24% trong suốt năm 2020  so với năm trước. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kiệt sức là “một hội chứng gây ra bởi căng thẳng mãn tính không kiểm soát được tại nơi làm việc”. Sự căng thẳng do quá tải thông tin và tình trạng kiệt sức trong thời đại số có thể gây suy giảm năng suất làm việc và đây cũng là hiện trạng mà hầu hết những người lao động hiện đại phải đối mặt để giải quyết.

Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại

Tăng năng suất bằng cách nhận diện các vùng thông tin cần thiết

Trong thời đại Internet, chúng ta có quyền truy cập thông tin nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi hàng loạt thông tin xuất hiện và được cập nhật liên tục có thể gây ra tình trạng quá tải, dẫn đến giảm năng suất. Một cuộc khảo sát của Viện Căng thẳng Hoa Kỳ đã đề cập rằng sự mất tập trung dẫn đến thiếu kiểm soát đối với công việc là những lý do quan trọng dẫn đến suy giảm năng suất làm việc. Để tránh quá tải thông tin, hãy thiết lập các mục tiêu thông tin có hiệu quả. Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì mình muốn biết và điều gì cần thiết cho công việc để có thể tập trung có hiệu quả và loại bỏ những thông tin dư thừa.

nhan-dien-vung-thong-tin-can-thiet

Thiết lập các nội dung thông tin cần thiết trong quá trình làm việc để nâng cao năng suất lao động

Tăng năng suất bằng việc thấu hiểu kiểu phân tâm của bản thân

Hiểu được bản chất của sự phân tâm sẽ giúp bạn thấu hiểu chính mình, chuẩn bị tốt hơn để vượt qua những phiền nhiễu và nâng cao năng suất lao động. Mỗi khi bạn bắt đầu mất tập trung, hãy liệt kê và ghi chú những điều gây ra phiền nhiễu. Thông thường, có ba loại phiền nhiễu gây mất tập trung chính:

– Những phiền nhiễu về cảm xúc, ví dụ như cảm thấy nhớ nhung, đau buồn vì một sự kiện gần đây

– Những phiền nhiễu về thể chất, ví dụ như triệu chứng nhức mỏi, ốm đau

– Những phiền nhiễu do môi trường, ví dụ như tiếng ồn lớn hay nhiệt độ phòng quá lạnh

Hãy quan sát và ghi lại những thông tin phiền nhiễu, đồng thời tạo quy trình làm việc có hệ thống để khắc phục chúng. Thực hành các kỹ thuật chánh niệm như tập thở và thiền định cũng có thể giúp ích cho việc cải thiện năng suất làm việc. 

hieu-kieu-phan-tam-cua-ban-than-de-tang-nang-suat-lao-dong

Thiền định có thể giúp ích trong việc cải thiện năng suất lao động

Tăng năng suất bằng cách điều chỉnh lại cách nghĩ về công việc

Trong cuộc khảo sát Xu hướng Vốn Nhân lực Toàn cầu, 93% nhân viên được khảo sát cho rằng cảm giác thân thuộc với công việc sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc của họ. Cách mà một cá nhân suy nghĩ và cảm nhận về công việc có liên quan đáng kể đến năng suất làm việc của họ. Một người hoàn toàn say mê và nhiệt tình với công việc sẽ lao động tích cực để nâng cao danh tiếng và lợi ích của tổ chức. Ngược lại, một nhân viên có cảm giác tiêu cực về công việc sẽ duy trì trạng thái căng thẳng khi làm việc, ảnh hưởng đến năng suất làm việc nói riêng và chất lượng cuộc sống nói chung.

dieu-chinh-lai-cach-ban-suy-nghi-ve-cong-viec

Cách nghĩ và cảm nhận về công việc có liên quan đáng kể đến năng suất làm việc

Không có một công việc nào là hoàn hảo. Điều chúng ta cần làm là thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về công việc để có thể quản lý chúng một cách chủ động. Hãy suy nghĩ về những điểm thuận lợi và những gì còn hạn chế trong công việc để nỗ lực có ý thức và điều chỉnh công việc theo hướng tích cực và khả thi nhất.

Tăng năng suất bằng cách kết hợp tiếng cười và vận động vào ngày làm việc

Nghiên cứu trên trang CNBC cho thấy tiếng cười kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh như Dopamine và Serotonin. Khi các hormone “hạnh phúc” này tăng lên trong cơ thể, nó sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hứng thú và tập trung hơn khi làm việc. Những chuyển động vật lý cũng cải thiện sự tập trung. Đồng thời, nếu biết kết hợp giữa tập thể dục và làm việc điều độ, bạn sẽ cải thiện khả năng tập trung, giao tiếp lưu loát và giải quyết vấn đề. Kết hợp tiếng cười và vận động trong ngày làm việc cũng chính là một mẹo đặc biệt hữu ích cho những người lao động lần đầu tiên thích nghi với mô hình làm việc tại nhà (work from home) – mô hình làm việc được dự đoán sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong tương lai gần.

ket-hop-tieng-cuoi-vao-ngay-lam-viec-de-tang-nang-suat-lao-dong

Kết hợp tiếng cười và vận động để ngày làm việc thật năng suất

Tăng năng suất bằng việc công nhận và khen thưởng bản thân thường xuyên 

Theo một cuộc khảo sát trên Redballoon về công nhận và khen thưởng, có 43% người lao động thích được công nhận bằng lời với người quản lý, 10% muốn được công nhận công khai trước mặt đồng nghiệp và 9% muốn được công nhận một cách riêng tư bằng văn bản. Sự công nhận hay khen thưởng sẽ mang đến động lực, gia tăng cảm giác tự hào và tự tin trong công việc.

cong-nhan-hay-khen-thuong-giup-nang-cao-nang-suat-lao-dong

Công nhận và khen thưởng có liên quan mật thiết đến năng suất lao động

Thuyết kỳ vọng về động lực cũng chỉ ra rằng mọi người có khả năng hoàn thành tốt một nhiệm vụ khi họ có sự công nhận rằng nỗ lực của mình sẽ dẫn đến một kết quả tích cực. Nếu vẫn chưa nhận được sự công nhận từ tổ chức, hãy tự tối đa hóa năng suất lao động của mình bằng cách đính kèm phần thưởng – một sự công nhận thiết thực cho mỗi cột mốc quan trọng mà bạn đạt được. Phần thưởng này nên mang một ý nghĩa cụ thể, đủ để thúc đẩy bạn tiếp tục hoàn thành công việc một cách năng suất và đầy sáng tạo.

Tăng năng suất bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ năng suất

Trong thời đại công nghệ ngày nay, các công cụ quản lý tự động hóa đang ngày càng được sử dụng phổ biến. Việc tìm kiếm và sử dụng các công cụ phù hợp với quy trình làm việc có thể cải thiện năng suất cho mỗi người lao động hiện đại nói riêng và mỗi tổ chức, doanh nghiệp tiến bộ nói chung.

su-dung-cong-cu-de-nang-cao-nang-suat-lam-viec

Vận dụng các công cụ quản lý tự động hóa vào quy trình làm việc để nâng cao năng suất

terra HR System – Hệ thống quản trị nhân sự toàn diện cho người lao động hiện đại

Lựa chọn sử dụng hệ thống terra HR System sẽ là lựa chọn đúng đắn hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết triệt để mọi bất cập trong quy trình quản lý nhân sự. Với đa dạng các tính năng bao gồm chấm công, tính lương, quản lý dữ liệu nhân sự, nghỉ phép và làm thêm giờ, bảo hiểm xã hội, tuyển dụng, hợp đồng lao động, đào tạo… terra HR System sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện hiệu suất làm việc cho người lao động hiện đại.

Back Button Trở về trang Tin tức

Từ khóa

Tin tức liên quan

Kết nối Facebook terra

Tìm hiểu thêm về terra

HOT LINE

HOTLINE
028 7102 0608
9:00 – 18:00, thứ 2 – thứ 6

FACEBOOK

Fanpage
Cung cấp các thông tin mới
nhất về terra và quản trị
nhân sự

YouTube

Kênh YouTube
Cung cấp các video hướng dẫn
sử dụng và thông tin quản trị
nhân sự

Thông tin liên hệ

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh

  • +84 28 7102 0608Ext: 101, 102
  • info@vina-payroll.com
  • Tầng 11, tòa nhà TNR Tower, 180 – 192
    Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn
    Thái Bình, quận 1

Văn phòng Hà Nội

  • +84 28 7102 0608Ext: 201
  • info@vina-payroll.com
  • P. 1206, Tầng 12, tòa nhà Indochina Plaza
    Hà Nội, 241 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng,
    quận Cầu Giấy