Table Of Contents
- 1 Năng suất lao động hiện đại: Từ quá tải thông tin đến kiệt sức trong thời đại số
- 2 Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
- 2.1 Tăng năng suất bằng cách nhận diện các vùng thông tin cần thiết
- 2.2 Tăng năng suất bằng việc thấu hiểu kiểu phân tâm của bản thân
- 2.3 Tăng năng suất bằng cách điều chỉnh lại cách nghĩ về công việc
- 2.4 Tăng năng suất bằng cách kết hợp tiếng cười và vận động vào ngày làm việc
- 2.5 Tăng năng suất bằng việc công nhận và khen thưởng bản thân thường xuyên
- 2.6 Tăng năng suất bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ năng suất
- 3 terra HR System – Hệ thống quản trị nhân sự toàn diện cho người lao động hiện đại
Tin tức
Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
2023-07-10
Làm việc hiệu quả và năng suất luôn là yêu cầu quan trọng đối với mỗi người lao động. Người lao động hiện đại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức liên quan đến năng suất làm việc hơn bao giờ hết. Do đó, hãy cùng terra giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá các mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại sau đây.
Table Of Contents
- 1 Năng suất lao động hiện đại: Từ quá tải thông tin đến kiệt sức trong thời đại số
- 2 Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
- 2.1 Tăng năng suất bằng cách nhận diện các vùng thông tin cần thiết
- 2.2 Tăng năng suất bằng việc thấu hiểu kiểu phân tâm của bản thân
- 2.3 Tăng năng suất bằng cách điều chỉnh lại cách nghĩ về công việc
- 2.4 Tăng năng suất bằng cách kết hợp tiếng cười và vận động vào ngày làm việc
- 2.5 Tăng năng suất bằng việc công nhận và khen thưởng bản thân thường xuyên
- 2.6 Tăng năng suất bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ năng suất
- 3 terra HR System – Hệ thống quản trị nhân sự toàn diện cho người lao động hiện đại
Năng suất lao động hiện đại: Từ quá tải thông tin đến kiệt sức trong thời đại số
Trong bối cảnh thời đại 4.0, người lao động hiện đại nói riêng và mỗi cá nhân trong xã hội nói chung đều đang phải đối mặt và giải quyết các vấn đề liên quan đến “năng suất lao động”. Hầu hết người lao động hiện đại đều đã trải qua hiện tượng quá tải thông tin hay thậm chí là kiệt sức trong thời đại số.
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Internet và các trang mạng xã hội, lượng thông tin mà con người được tiếp cận đang ngày càng mở rộng hơn bao giờ hết. Quá tải thông tin là cụm từ được sử dụng trong tình huống chúng ta đang cố gắng tiếp thu lượng thông tin nhiều hơn những gì mà não bộ có thể xử lý, do đó dẫn đến sự căng thẳng, đình trệ. Khi hiện tượng quá tải này diễn ra trong các hình thức giao tiếp xã hội, đặc biệt là trong môi trường làm việc, người lao động thường sẽ khó có thể giải tỏa sự căng thẳng quá tải đó, vô tình tạo ra những áp lực vô hình.
Nghiên cứu từ Indeed vào đầu năm 2020 cho thấy có đến 52% nhân viên cảm thấy kiệt sức trong quá trình làm việc. Các lượt tìm kiếm trực tuyến về “dấu hiệu kiệt sức” cũng đã tăng lên 24% trong suốt năm 2020 so với năm trước. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kiệt sức là “một hội chứng gây ra bởi căng thẳng mãn tính không kiểm soát được tại nơi làm việc”. Sự căng thẳng do quá tải thông tin và tình trạng kiệt sức trong thời đại số có thể gây suy giảm năng suất làm việc và đây cũng là hiện trạng mà hầu hết những người lao động hiện đại phải đối mặt để giải quyết.
Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
Tăng năng suất bằng cách nhận diện các vùng thông tin cần thiết
Trong thời đại Internet, chúng ta có quyền truy cập thông tin nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi hàng loạt thông tin xuất hiện và được cập nhật liên tục có thể gây ra tình trạng quá tải, dẫn đến giảm năng suất. Một cuộc khảo sát của Viện Căng thẳng Hoa Kỳ đã đề cập rằng sự mất tập trung dẫn đến thiếu kiểm soát đối với công việc là những lý do quan trọng dẫn đến suy giảm năng suất làm việc. Để tránh quá tải thông tin, hãy thiết lập các mục tiêu thông tin có hiệu quả. Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì mình muốn biết và điều gì cần thiết cho công việc để có thể tập trung có hiệu quả và loại bỏ những thông tin dư thừa.
Tăng năng suất bằng việc thấu hiểu kiểu phân tâm của bản thân
Hiểu được bản chất của sự phân tâm sẽ giúp bạn thấu hiểu chính mình, chuẩn bị tốt hơn để vượt qua những phiền nhiễu và nâng cao năng suất lao động. Mỗi khi bạn bắt đầu mất tập trung, hãy liệt kê và ghi chú những điều gây ra phiền nhiễu. Thông thường, có ba loại phiền nhiễu gây mất tập trung chính:
– Những phiền nhiễu về cảm xúc, ví dụ như cảm thấy nhớ nhung, đau buồn vì một sự kiện gần đây
– Những phiền nhiễu về thể chất, ví dụ như triệu chứng nhức mỏi, ốm đau
– Những phiền nhiễu do môi trường, ví dụ như tiếng ồn lớn hay nhiệt độ phòng quá lạnh
Hãy quan sát và ghi lại những thông tin phiền nhiễu, đồng thời tạo quy trình làm việc có hệ thống để khắc phục chúng. Thực hành các kỹ thuật chánh niệm như tập thở và thiền định cũng có thể giúp ích cho việc cải thiện năng suất làm việc.
Tăng năng suất bằng cách điều chỉnh lại cách nghĩ về công việc
Trong cuộc khảo sát Xu hướng Vốn Nhân lực Toàn cầu, 93% nhân viên được khảo sát cho rằng cảm giác thân thuộc với công việc sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc của họ. Cách mà một cá nhân suy nghĩ và cảm nhận về công việc có liên quan đáng kể đến năng suất làm việc của họ. Một người hoàn toàn say mê và nhiệt tình với công việc sẽ lao động tích cực để nâng cao danh tiếng và lợi ích của tổ chức. Ngược lại, một nhân viên có cảm giác tiêu cực về công việc sẽ duy trì trạng thái căng thẳng khi làm việc, ảnh hưởng đến năng suất làm việc nói riêng và chất lượng cuộc sống nói chung.
Không có một công việc nào là hoàn hảo. Điều chúng ta cần làm là thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về công việc để có thể quản lý chúng một cách chủ động. Hãy suy nghĩ về những điểm thuận lợi và những gì còn hạn chế trong công việc để nỗ lực có ý thức và điều chỉnh công việc theo hướng tích cực và khả thi nhất.
Tăng năng suất bằng cách kết hợp tiếng cười và vận động vào ngày làm việc
Nghiên cứu trên trang CNBC cho thấy tiếng cười kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh như Dopamine và Serotonin. Khi các hormone “hạnh phúc” này tăng lên trong cơ thể, nó sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hứng thú và tập trung hơn khi làm việc. Những chuyển động vật lý cũng cải thiện sự tập trung. Đồng thời, nếu biết kết hợp giữa tập thể dục và làm việc điều độ, bạn sẽ cải thiện khả năng tập trung, giao tiếp lưu loát và giải quyết vấn đề. Kết hợp tiếng cười và vận động trong ngày làm việc cũng chính là một mẹo đặc biệt hữu ích cho những người lao động lần đầu tiên thích nghi với mô hình làm việc tại nhà (work from home) – mô hình làm việc được dự đoán sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong tương lai gần.
Tăng năng suất bằng việc công nhận và khen thưởng bản thân thường xuyên
Theo một cuộc khảo sát trên Redballoon về công nhận và khen thưởng, có 43% người lao động thích được công nhận bằng lời với người quản lý, 10% muốn được công nhận công khai trước mặt đồng nghiệp và 9% muốn được công nhận một cách riêng tư bằng văn bản. Sự công nhận hay khen thưởng sẽ mang đến động lực, gia tăng cảm giác tự hào và tự tin trong công việc.
Thuyết kỳ vọng về động lực cũng chỉ ra rằng mọi người có khả năng hoàn thành tốt một nhiệm vụ khi họ có sự công nhận rằng nỗ lực của mình sẽ dẫn đến một kết quả tích cực. Nếu vẫn chưa nhận được sự công nhận từ tổ chức, hãy tự tối đa hóa năng suất lao động của mình bằng cách đính kèm phần thưởng – một sự công nhận thiết thực cho mỗi cột mốc quan trọng mà bạn đạt được. Phần thưởng này nên mang một ý nghĩa cụ thể, đủ để thúc đẩy bạn tiếp tục hoàn thành công việc một cách năng suất và đầy sáng tạo.
Tăng năng suất bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ năng suất
Trong thời đại công nghệ ngày nay, các công cụ quản lý tự động hóa đang ngày càng được sử dụng phổ biến. Việc tìm kiếm và sử dụng các công cụ phù hợp với quy trình làm việc có thể cải thiện năng suất cho mỗi người lao động hiện đại nói riêng và mỗi tổ chức, doanh nghiệp tiến bộ nói chung.
terra HR System – Hệ thống quản trị nhân sự toàn diện cho người lao động hiện đại
Lựa chọn sử dụng hệ thống terra HR System sẽ là lựa chọn đúng đắn hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết triệt để mọi bất cập trong quy trình quản lý nhân sự. Với đa dạng các tính năng bao gồm chấm công, tính lương, quản lý dữ liệu nhân sự, nghỉ phép và làm thêm giờ, bảo hiểm xã hội, tuyển dụng, hợp đồng lao động, đào tạo… terra HR System sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện hiệu suất làm việc cho người lao động hiện đại.
Từ khóa
- #nhân sự
- #năng suất
- #Nhân sự 4.0
- #năng suất làm việc
- #tăng hiệu suất công việc
- #[:vi]nhân viên[:en]employees[:]
Tin tức liên quan
-
Mẹo tăng năng suất cho người lao động hiện đại
Làm việc hiệu quả và năng suất luôn là yêu cầu quan trọng đối với mỗi người lao động. Người lao động hiện đại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề thách thức liên quan đến năng suất làm việc hơn bao giờ hết. Do đó, hãy cùng terra giải quyết vấn đề này bằng cách khám phá các mẹo tăng năng suất cho người...
-
Hội chứng “nghiện việc” ở giới trẻ: hãy nghỉ ngơi khi còn có thể!
Trong một nền văn hóa khuyến khích sự cầu tiến, để đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định, người lao động thường dành hết thời gian, bao gồm cả thời gian chăm sóc bản thân, để xử lý khối lượng công việc khổng lồ. Hiện tượng này đặc biệt được nhận thấy rõ ràng hơn ở giới trẻ. Nhiều bạn trẻ hiện...
-
Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết Khi Tuyển Dụng Gen Z
Thế hệ Z (hay Gen Z) hiện chiếm 30% dân số thế giới và dự kiến sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Điều này tất yếu sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn trong thị trường lao động ở hiện thời và tương lai. Trong tư cách là những người sử dụng lao động, các doanh nghiệp cần có sự hiểu biết nhất định...
-
Nhân sự đổi mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sa thải hàng loạt
Việc nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người lao động, đặc biệt là bộ phận nhân sự (HR). Họ phải tìm cách cân bằng mục tiêu sống còn của doanh nghiệp, tinh thần cũng như phúc lợi của nhân viên khi hoạt động kinh doanh...
-
Tháo “nhãn” đòi hỏi lắm, nhảy việc nhiều cho Gen Z
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi mà ranh giới giữa công nghệ với các lĩnh vực khác ngày càng mờ dần, người trẻ trở thành một nguồn nhân lực không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Dự đoán đến năm 2025, cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện là Gen Z. Với những đặc trưng như “linh hoạt”, “tư duy độc...
-
Những lưu ý khi deal offer với ứng viên
Đưa ra những yêu cầu, đề nghị, thỏa thuận (Deal offer) với ứng viên được xem là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình tuyển dụng nhân sự của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của ứng viên trong suốt thời gian làm việc, mà còn liên quan đến chất lượng nhân sự...
-
Góc nhìn HR: Tiêu chí của một nhân viên sáng giá
Có nhiều tiêu chuẩn khác nhau được đặt ra cho một nhân viên “hoàn hảo” khiến nhiều người băn khoăn như: thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có quá trình làm việc tối thiểu 3 năm, sử dụng thành thạo vi tính… Nếu bạn là ứng viên đang bối rối không biết cách “định giá” bản thân, hay là nhà quản lý chưa...
-
“Chìa khóa” giúp doanh nghiệp bạn thu hút và giữ chân được người lao động trẻ
Trong bối cảnh thời đại 4.0, những nhân viên thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đang là nguồn nhân lực chính của hầu hết tất cả các doanh nghiệp. Vậy để thu hút và giữ chân người lao động trẻ này, khiến họ tiếp tục gắn bó, góp phần xây thành công cho tổ chức, doanh nghiệp cần phải làm những gì? [caption id="attachment_1017"...
-
8 bí quyết giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự hiệu quả
Một trong những công việc quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp, công ty hiện nay chính là quản lý nhân sự. Có thể nói, một doanh nghiệp thành công là khi biết khai thác và phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân nhân viên, tạo nên sức mạnh vững chắc cho tổ chức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể...
-
10 tips lấy lại phong độ làm việc sau Tết
Mỗi một mùa Tết trôi qua, khi quay trở lại luồng công việc trong năm mới, mọi người thường bắt đầu cảm thấy uể oải, hụt hẫng. Để nhanh chóng lấy lại phong độ làm việc sau kỳ nghỉ dài, người lao động nên có sự chuẩn bị nhằm đảm bảo bắt nhịp được với cường độ công việc. Hãy để terra hướng...